Áo giữ nhiệt: Người tiêu dùng "tẩu hỏa nhập ma"

Chỉ cần một cú click chuột, khách hàng có thể dễ dàng mua những chiếc áo giữ nhiệt

Bí quyết giữ huyết áp ổn định không cần dùng thuốc

Miếng dán giữ nhiệt: Dùng không đúng "thiệt thân"!

Cách giữ nhiệt cho trẻ em trong mùa lạnh

Phích nước Trung Quốc... không có tác dụng giữ nhiệt

Miền Bắc rét đậm đến hết ngày 15/2

Áo giữ nhiệt hút khách nhờ rét đậm

Áo giữ nhiệtsản phẩm từ lâu đã rất phổ biến các quốc gia có mùa đông lạnh giá. Khác với các sản phẩm túi sưởi, lò sưởi… được bày bán tràn lan ở các cửa hàng ngoài đời thường, áo giữ nhiệt được bán chủ yếu qua mạng, qua các cửa hàng, shop thời trang online.

Với những ngày rét đậm vừa qua, giúp thị trường áo giữ nhiệt sôi động cả về chủng loại lẫn giá cả, từ áo giữ nhiệt có kiểu dáng chính là áo thun ôm cổ lọ, cổ thấp tròn, đến áo cổ tim, áo nỉ cổ lọ, áo nỉ khoác hai lớp… Hầu hết các loại áo này đều có đường cắt, độ ôm bó sát cơ thể để giữ ấm. Từ khóa “ áo giữ nhiệt được tìm kiếm rất nhiều trên công cụ tìm kiếm Google với gần 1 triệu kết quả tìm kiếm, con số gần 1 triệu đã đủ thấy nhu cầu và độ cung đa dạng đến mức nào.

Quần áo giữ nhiệt hiện nay chủ yếu là hàng xách tay từ Nhật Bản (Heattech Uniqlo), Ý, Đài Loan (Lativ), Singapore, Triumph (Nhật)... Với những kiểu chính là áo thun ôm cổ lọ, cổ thấp tròn hay tim, áo nỉ cổ lọ, áo nỉ khoác hai lớp,… có đường cắt, độ ôm nhất định có thể giữ ấm lâu dài giúp người dùng tha hồ chọn lựa.

Người tiêu dùng dễ bỏ tiền thật, mua áo giả

Sản phẩm được thiết kế dành cho nhiều lứa tuổi: Trẻ em, người lớn, người già. Nhẹ, thiết kế nhỏ gọn mà vẫn đảm bảo thời trang. Theo quảng cáo, đa số các loại áo giữ nhiệt được làm bằng chất vải đặc biệt cotton có tác dụng cản gió và lưu giữ nhiệt trên cơ thể lâu hơn so với các chất liệu khác. Không chỉ giữ ấm, làm nóng cơ thể mà những chiếc áo này còn có tác dụng kháng khuẩn mồ hôi. Ngoài ra áo sinh nhiệt còn có khả năng giải phóng ẩm trong quần áo. Khi mặc vào, thân nhiệt của người dùng sẽ tăng lên 2 - 3 độ. Hơn nữa, khả năng duy trì nhiệt độ cơ thể của áo giữ nhiệt không cần hỗ trợ của bất kỳ dụng cụ giữ nhiệt khác.

Áo giữ nhiệt với đầy đủ chủng loại cho các đối tượng

Thông thường, áo giữ nhiệt có mức giá chung, dao động khoảng 350.000 - 400.000 đồng/sản phẩm. Tuy nhiên khi nhu cầu của người tiêu dùng tăng cao, có không ít shop đã nâng giá một cách vô lý mặt hàng này, khiến cho nhiều người tiêu dùng thực sự hoang mang, không biết đâu mới là giá thật, là giá trị thực của mặt hàng này. Những loại áo giữ nhiệt nhập khẩu với chất liệu đặc biệt thì có thể là hàng xịn. Còn phần lớn những loại áo đề là áo giữ nhiệt nhưng giá chỉ 80.000 đồng đến hơn 100.000 đồng/chiếc thì đó chỉ là hàng thun, cotton co giãn bình thường. Nhiều chủ hàng để biển “áo giữ nhiệt” thu hút khách mua. Bản thân áo mặc đương nhiên là để giữ nhiệt nên nhiều người bán quần áo đã lạm dụng để bán hàng”.

Người tiêu dùng nên cẩn trọng lựa chọn áo giữ nhiệt

Trên nhiều diễn đàn như web trẻ thơ, lamchame... nhiều chia sẻ của chị em băn khoăn về chất lượng, xuất xứ của loại áo giữ nhiệt này. Đa số ý kiến đều hài lòng về chất lượng của áo giữ nhiệt. Tuy nhiên, một vài ý kiến cho biết hiện nay những loại áo giữ nhiệt “made in China” giờ được bày bán tràn lan trên cửa khẩu Lạng Sơn. Tem mác, bao bì, chất liệu vải, hình dáng, mẫu mã, màu sắc được nhái y xì hàng thật. Nếu tinh ý người dùng có thể nhận thấy đường kim, mũi chỉ của hàng giả được may ẩu, nhiều lỗi, nhãn mác được may qua loa.

Trước tình trạng áo giữ nhiệt nhái, áo giữ nhiệt kém chất lượng trên thị trường người tiêu dùng nên thận trọng khi chọn lựa  sản phẩm cho mình và gia đình. Bởi nếu không tinh ý người tiêu dùng dễ bị mất tiền oan.

 Hiện có ba công nghệ chính sản xuất vải cách nhiệt để làm nên những chiếc áo giữ nhiệt. Dựa vào công nghệ đó, các sản phẩm được thiết kế bó sát cơ thể để tận dụng lực ma sát để sinh nhiệt:
- Phương pháp thứ nhất là sử dụng phương pháp vật lý bằng cách trộn vào xơ sợi các oxide như kẽm, titan, vàng, bạc... Bằng cách áp dụng nguyên tắc cách nhiệt, sợi còn có thêm hiệu ứng bức xạ hồng ngoại làm nóng bề mặt đồng nhất bằng cách kích hoạt chuyển động phân tử. Mức nhiệt này được nghiên cứu có bước sóng phù hợp với nhiệt độ cơ thể là 36 độ C. Tức, chỉ cần có sự cọ xát của cơ thể với áo sẽ sản sinh ra nhiệt giúp giữ ấm cơ thể.
- Phương pháp thứ hai là sử dụng cấu trúc xơ rỗng để cách nhiệt. Lúc này, xơ được nghiên cứu và sản xuất các hình thái đặc biệt với các lỗ rỗng nhiều hơn bình thường để ngăn nhiệt từ ngoài tác động vào cơ thể. Đồng thời, giữ được nhiệt do quá trình sinh nhiệt do mặc bó sát và cọ xát tạo ra. Các sợi này có thể có tính năng giống len. Tuy nhiên, bằng mắt thường không thể thấy được độ rỗng mà phải soi dưới kính hiển vi.
- Phương pháp thứ ba dùng polyme để tráng phủ bề mặt ngoài. Đây cũng chính là dạng áo gió đang được sử dụng hiện nay.
Mỗi phương pháp đều có ưu điểm riêng, nhưng đánh giá trên tiêu chí thân thiện với da như thấm thoát mồ hôi, cách nhiệt, hạn chế gây dị ứng... thì phương pháp vật liệu rỗng được ưa chuộng và tốt nhất. Bởi đây là bản thân xơ sợi có cấu trúc nên ít xảy ra tương tác hóa học. Riêng phương pháp trộn thêm oxide có thể gây dị ứng hoặc mất tác dụng sau một thời gian giặt và sử dụng.
Thùy Trang H+ (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp