Bổ sung astaxanthin có lợi cho vận động viên và người tập gym

Astaxanthin được coi là chất chống oxy hóa mạnh nhất

Mạnh hơn vitamin C 6.000 lần: Hãy làm đẹp ngay bằng Astaxanthin

Nấm porcini (thông) giàu chất chống oxy hóa, cực tốt cho sức khỏe

10 thực phẩm giàu chất chống oxy hóa bạn nên bổ sung hàng ngày

Lạm dụng chất chống oxy hóa khiến bạn chết nhanh hơn

Astaxanthin là gì?

Astaxanthin mạnh hơn gấp nhiều so với các chất chống oxy hóa phổ biến mà nhiều người biết tới: Hơn 550 lần so với vitamin E, hơn 800 lần so với CoQ10, hơn 500 so với catechin trong trà xanh và hơn 6.000 so với vitamin C.

Giống như beta-carotene hoặc lutein, astaxanthin là một carotenoid và là sắc tố đỏ tìm thấy trong tự nhiên. Nó được tìm thấy trong động vật như cá hồi, tôm và tôm hùm. Nó được tìm thấy nhiều nhất trong một loài tảo nước ngọt gọi là vi tảo lục Haematococcus pluvialis. Mặc dù một số loại thực phẩm như cá hồi tự nhiên có chứa astaxanthin nhờ ăn loại vi tảo này, thì bạn cần phải ăn vài kg cá hồi mới có đủ liều astaxanthin mỗi ngày theo khuyến cáo. Do đó, cách hiệu quả nhất để tiêu thụ astaxanthin mỗi ngày là sử dụng thực phẩm chức năng hay thực phẩm bổ sung. Liều dùng từ 4 - 12mg mỗi ngày.

Astaxanthin được chiết xuất từ vi tảo lục Haematococcus pluvialis

Astaxanthin tự nhiên là một chất chống oxy hoá độc đáo vừa tan trong nước, vừa tan trong chất béo. Nó có thể bảo vệ toàn bộ tế bào khỏi bị hư hại.

Lợi ích tự nhiên astaxanthin có thể kể tới là: Chống lại các gốc tự do, hỗ trợ sức khoẻ làn da, bảo vệt mắt, cải thiện sức khoẻ của não, tăng cường sức khỏe tim mạch, cải thiện hoạt động thể thao và giúp cơ thể hồi phục sau tập luyện căng thẳng.

Các nghiên cứu cho thấy astaxanthin giúp chống viêm và chống oxy hoá sau khi tập thể dục, nó tác động tới ty thể (trung tâm sản sinh năng lượng của tế bào) và mang lại hiệu suất vận động cao hơn.

Bằng chứng khoa học

Như đã biết, sau khi tập luyện, cơ thể cần thời gian để phục hồi. Thời gian ngắn hay dài sẽ phụ thuộc vào thể trạng của mỗi người và rút ngắn thời gian phục hồi sau khi tập thể hình, tập gym, thi đấu... là điều tốt nhất cho sức khỏe.

Để kiểm tra tác dụng rút ngắn thời gian phục hồi sau tập luyện của astaxanthin so với giả dược, một nghiên cứu đã được tiến hành trên các vận động viên. Kết quả cho thấy: Bổ sung astaxanthin cải thiện sự trao đổi chất và khả năng tuần hoàn, đồng thời làm tăng mức độ chống mệt mỏi và chống oxy hoá trong cơ thể.

Bổ sung astaxanthin có lợi cho các vận động viên

Một nghiên cứu khác trên các cầu thủ bóng đá đã chứng minh rằng bổ sung astaxanthin làm giảm thiệt hại cơ và bảo vệ chức năng của tế bào khi luyện tập cường độ cao.

Đặc biệt, trong một nghiên cứu, những người tham gia đã được bổ astaxanthin trong 6 tháng và sau đó đã được kiểm tra sức mạnh thể chất của họ. Thật đáng kinh ngạc, kết quả cho thấy bổ sung astaxanthin có thể cải thiện hiệu suất thể thao bằng cách tăng sức mạnh thể chất lên 3 lần. Một nghiên cứu khác trên những vận động viên đua xe đạp cũng cho thấy việc bổ sung astaxanthin làm tăng trung bình 15% sức mạnh, góp phần làm cho họ đạp xe nhanh và mạnh mẽ hơn.

Có nên bổ sung astaxanthin?

Có nên bổ sung astaxanthin hay không tùy thuộc vào sự lựa chọn của mỗi người. Tuy nhiên, nếu bạn là người vận động viên, người thường xuyên vận động nhiều, thường xuyên chơi thể thao, tập gym… thì bổ sung astaxanthin là một sự lựa chọn tuyệt vời.

Biết Tuốt H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Nghiên cứu - Sản xuất