Mạnh hơn vitamin C 6.000 lần: Hãy làm đẹp ngay bằng Astaxanthin

"Vua" chống lão hóa Astaxanthin chính là thực phẩm chức năng đẹp da bạn cần?

Mật ong màu trắng tốt như thế nào?

9 sự thật về các chất chống ôxy hóa

Quả sa kê giúp chống oxy hóa, bảo vệ tim mạch và chống ung thư?

Chất chống oxy có giúp ngăn ngừa đục thủy tinh thể?

Astaxanthin là gì? Astaxanthin có ở đâu?

Astaxanthin là một chất chống oxy hóa trong “đại gia đình” carotenoid được tìm thấy trong cá hồi tự nhiên và một số loại nhuyễn thể. Theo một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Dinh dưỡng & Chuyển hóa, Astaxanthin mạnh hơn rất nhiều so với các chất oxy hóa phổ biến: Hơn 550 lần so với vitamin E, hơn 800 lần so với CoQ10, hơn 500 so với Catechin trong trà xanh và hơn 6.000 so với vitamin C.

Astaxanthin chính là yếu tố giúp cá hồi có màu cam đỏ đẹp mắt

Tóm tắt nhanh Astaxanthin có tác dụng gì cho sức khỏe của bạn: Giảm nếp nhăn và các đốm đồi mồi; Cải thiện thị lực; Hỗ trợ sức khỏe tổng thể; Làm giảm dấu hiệu lão hóa; Cải thiện sức chịu đựng và phục hồi cơ thể sau tập thể dục; Giảm nguy cơ mắc bệnh Alzheimer; Cải thiện làn da và giảm bớt thiệt hại từ ánh nắng mặt trời; Tăng năng lượng; Cải thiện sự tập trung và cải thiện ADHD…

Một số lợi ích nổi trội của Astaxanthin với sức khỏe con người, cụ thể:

Lợi ích với người cao tuổi

Khi con người già đi, các tế bào dần thay đổi và có thể dễ dàng trở nên hư hỏng thông qua quá trình oxy hóa. Astaxanthin là một chất chống oxy hóa bảo vệ tế bào khỏi quá trình oxy hóa, giúp trẻ hóa tế bào và ngăn ngừa các thiệt hại. Theo các nhà nghiên cứu tại Đại học Washington (Mỹ), uống bổ sung Astaxanthin có thể làm chậm quá trình lão hóa và giúp da sáng lên rõ rệt.

Một nghiên cứu thử nghiệm trên động vật khẳng định, động vật được bổ sung 20 mg Astaxanthin hàng ngày trong 4 tháng đã cải thiện chức năng tế bào bạch cầu và hiển thị mức glutathione tốt hơn. Các nhà khoa học cho rằng, Astaxanthin sửa chữa thiệt hại ở DNA và protein – 2 thành phần quan trọng trong cơ thể liên hệ chặt chẽ với quá trình lão hóa.

Chống lão hóa da

Vào đầu những năm 1990, Astaxanthin đã được bày bán như một loại thực phẩm bổ sung trên quầy hàng thực phẩm sức khỏe. Mặc dù đặc tính chống viêm của Astaxanthin không mạnh như dầu cá hay curcumin nhưng Astaxanthin lại có lợi ích chống oxy hóa vượt xa những loại này.

Trong một nghiên cứu của Nhật Bản, các nhà khoa học đã cho 30 phụ nữ trong độ tuổi 20 - 55 tiêu thụ 3mg Astaxanthin, 2 lần mỗi ngày vào cuối bữa ăn sáng và bữa tối. Những người phụ nữ này cũng được áp dụng 1ml Astaxanthin tại chỗ trên da mặt 2 lần mỗi ngày sau khi rửa mặt buổi sáng và trước khi đi ngủ. Sau 8 tuần, các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng, các nếp nhăn, kết cấu, độ đàn hồi và các đốm đồi mồi trên da của những người sử dụng Astaxanthin đều được cải thiện. Nam giới uống bổ sung Astaxanthin cũng thể hiện sự cải thiện nếp nhăn và độ đàn hồi trên da đáng ngạc nhiên.

Hiệu quả làm mờ vết nhăn nhờ sử dụng Astaxanthin trong 8 tuần

Như đã biết, làn da lão hóa theo thời gian, thể hiện ở việc giảm tính đàn hồi của da, xuất hiện các nếp nhăn và đốm đồi mồi. Càng về già, da sẽ giảm tiết dầu cũng như độ ẩm, đặc biệt là ở những người có làn da khô. Tuy nhiên,Astaxanthin có thể làm trì hoãn quá trình lão hóa và cải thiện làn da. Astaxanthin cũng đã được chứng minh rằng có thể ức chế các tác động tiêu cực của tia UVA đối với làn da bằng cách giảm tiết IL-6.

Tăng năng lượng, hỗ trợ hoạt động thể chất

Các nhà nghiên cứu đã thử nghiệm những lợi ích sức khỏe của Astaxanthin trên các vận động viên bóng đá. Theo đó, các vận động viên được bổ sung Astaxanthin trong 90 ngày có thể giúp giảm sự gia tăng của các gốc tự do và giảm stress oxy hóa. Điều này rất có ý nghĩa trong việc tìm ra các chất bổ sung có thể tạo ra sự khác biệt trong việc khôi phục cơ thể từ tập luyện, vận động.

Một xét nghiệm khác về trên các tay đua xe đạp ở Louisiana (Mỹ) cho hay, bổ sung 4mg Astaxanthin mỗi ngày trong 28 ngày sẽ giúp tạo ra năng lượng lớn hơn hơn so với những người không bổ sung Astaxanthin.

Cải thiện sức khỏe não bộ

Astaxanthin đã được chứng minh có tác dụng bảo vệ neuron thần kinh và có thể làm chậm lại tác động của tuổi tác lên bộ não, đặc biệt là ngăn ngừa suy giảm trí nhớ và suy giảm chức năng thần kinh. Những người sử dụng Astaxanthin thường xuyên sẽ giảm đáng kể sự tích tụ hydroperoxide phospholipid - một hợp chất được tìm thấy tích tụ ở những người bị bệnh mất trí nhớ, hay quên khi về già. Do đó, Astaxanthin được tin là có thể chống lại Alzheimer.

Có nên sử dụng Astaxanthin?

Sử dụng Astaxanthin hay không tùy thuộc vào sự lựa chọn của mỗi người. Tuy nhiên, nếu bạn muốn làm chậm quá trình lão hóa, tăng cường năng lượng và cải thiện sức khỏe não bộ thì đó là một sự lựa chọn tuyệt vời.

Biết Tuốt H+ (Theo Dr.Axe)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Nghiên cứu - Sản xuất