Bà bầu có nên ăn kem để “giải nhiệt” mùa hè?

Ăn kem không tốt cho phụ nữ mang thai

“Hãng kem tử thần” thu hồi toàn bộ sản phẩm do nhiễm khuẩn Listeria

Mỹ: Thêm ba người nhập viện do ăn kem nhiễm khuẩn độc

Kem và đồ ngọt vốn dĩ không có lợi cho sức khoẻ người bình thường nếu ăn quá nhiều. Với các bà bầu cũng vậy. Các chuyên gia cho rằng, ăn kem không tốt cho phụ nữ mang thai. Trong thời kỳ mang thai, do nhau thai sản sinh lượng progestogen lớn, làm giảm sức chịu đựng của cơ trơn trong đường ruột dạ dày, dẫn đến quá trình tiết acid gastric giảm, nhu động của ruột và dạ dày yếu. Do đó, hệ tiêu hóa rất nhạy cảm với sự kích thích nóng lạnh. Nếu thai phụ ăn uống một lượng thức ăn lạnh lớn, trong thời gian ngắn, sẽ làm cho mạch máu của ruột dạ dày đột nhiên co rút lại, quá trình tiết dịch vị giảm, chức năng tiêu hóa giảm. Từ đó, dẫn đến ăn không ngon miệng, không tiêu hóa, trướng bụng, ảnh hưởng đến sức khoẻ của bà bầu và thai nhi.

Tuy nhiên, khi thực sự “thèm”, bạn có thể ăn một chút ít cũng không phải là vấn đề lớn. Nhưng trước khi ăn, hãy nhớ rằng, không phải loại kem nào cũng đảm bảo các chỉ tiêu chất lượng. Hơn nữa, kem là món ăn dễ nhiễm khuẩn Listeria. Việc nhiễm vi khuẩn Listeria dễ gây sẩy thai, thai chết lưu, sinh non và nhiễm trùng ở trẻ sơ sinh. Thậm chí, một vài hãng kem lớn trên thế giới cũng từng bị nhiễm vi khuẩn nguy hiểm này. Do đó, trước khi ăn kem, hãy cân nhắc thật kỹ và lựa chọn hãng kem thực sự tin tưởng được.

Ngoài ra, kem cũng không có tác dụng giúp chị em mang thai “giải nhiệt” thực sự, vì kem lạnh chỉ có thể giúp bạn giảm độ nóng ngay tức thì. Kem quá lạnh còn khiến thai nhi “rùng mình”, vì vậy, nếu muốn ăn, bạn nên ăn kèm với bánh mì hoặc hoa quả để giảm độ lạnh của kem. 

Đông Nhân H+ (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp