Bà bầu bị đầy bụng, khó tiêu khi bổ sung sắt phải làm sao?

Bà bầu thường gặp phải các tác dụng phụ không mong muốn khi bổ sung sắt

Bị tiêu chảy khi bổ sung sắt do đâu?

Viên sắt không phải ai cũng uống được

Thực phẩm bổ sung sắt không thể bỏ qua

Vì sao cần bổ sung sắt và acid folic trước khi mang thai?

Dược sỹ Nguyễn Tấn Xuân Trang - Khoa Dược, Bệnh viện Từ Dũ, trả lời:

Chào bạn!

Sắt là vi chất quan trọng bà bầu cần bổ sung trong thời kỳ mang thai. Trong thời kỳ mang thai, thể tích máu của người mẹ tăng 50% so với bình thường do đó yêu cầu nguồn bổ sung nguyên liệu tạo máu như sắt cũng tăng lên tương ứng. Ngoài ra, sắt tham gia vào cấu tạo của nhiều enzyme, giúp duy trì hệ thống miễn dịch khỏe mạnh, bảo vệ cơ thể tránh bị nhiễm khuẩn...

Để bổ sung sắt bạn có thể áp dụng 2 cách sau đây:

- Bổ sung sắt qua chế độ ăn uống: Sắt có nhiều trong thực phẩm hàng ngày. Thức ăn chứa nhiều sắt ở dạng dễ hấp thu như: Gan động vật, tiết, tim, các loại thịt đỏ. Thức ăn giàu sắt nhưng khó hấp thu hơn như: Lòng đỏ trứng, cá, tôm, cua, các loại đậu, đỗ, mộc nhĩ, rau xanh, bí ngô,..

- Bổ sung sắt qua các sản phẩm thực phẩm chức năng: Vì cơ thể đã hấp thụ một phần hàm lượng sắt qua chế độ ăn uống hàng ngày, nên mẹ bầu không cần phải uống bổ sung quá nhiều sắt qua viên uống tránh tình trạng cơ thể bị dư thừa. Trừ khi kết quả xét nghiệm cho thấy bạn bị thiếu máu thiếu sắt và  có chỉ định của bác sỹ. Khi bổ sung sắt bạn có thể gặp một số triệu chứng khó chịu như: Táo bón, ợ hơi, khó tiêu… Vì vậy, khi uống sắt cần bổ sung thêm chất xơ từ hoa quả, rau xanh, giàu vitamin C, ngũ cốc để tránh hiện tượng táo bón.

Ngoài ra, để giảm các tác dụng phụ hay gặp khi uống sắt bạn nên bổ sung sắt vào các thời điểm khác nhau trong ngày để tìm thời điểm thích hợp nhất. Ví dụ, nếu uống viên sắt khiến bà bầu bị ợ nóng, đừng nên uống trước khi ngủ. Ngược lại, nếu viên sắt tạo cảm giác buồn nôn, hãy uống trước khi đi ngủ. Bạn cũng nên chuyển sang sử dụng các loại viên sắt khác nhau để tìm ra loại phù hợp nhất với mình.

Trong trường hợp bạn đã áp dụng tất cả các cách trên mà tình trạng vẫn không cải thiện thì hãy đến gặp bác sỹ để có lời khuyên chính xác nhất.

Chúc bạn và gia đình sức khỏe

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị