Viên sắt không phải ai cũng uống được

Bổ sung quá liều sắt khiến ADN mạch máu bị tổn thương

Thừa sắt có nguy cơ mắc thêm nhiều bệnh

Nên cho trẻ uống bổ sung sắt vào thời điểm nào?

Những thẩm mỹ viện "sát nhân" ở Hà Nội

Một số bệnh viện hoạt động “xuyên Tết”

Các nhà khoa học Anh vừa phát hiện, việc bổ sung viên sắt có thể khiến người sử dụng bị quá liều sắt trong cơ thể. Lượng sắt này khiến cho các ADN trong mạch máu bị tổn thương chỉ trong vòng 10 phút gây tình trạng xuất huyết. 

Thực phẩm giàu nguyên tố vi lượng sắt

Sắt là một nguyên tố thiết yếu cho cuộc sống vì nó là nguyên liệu tạo máu. Nhiều phụ nữ khi mang thai hoặc hành kinh hoặc bị thiếu máu đều được chỉ định bổ sung sắt. Mỗi năm ở Anh, có hơn 6 triệu đơn có viên sắt được sử dụng.

TS. Claire Shovlin - tác giả chính của nghiên cứu, Trường Imperial College London Anh cho biết: "Đàn ông cần trung bình 8.7mg sắt mỗi ngày, những phụ nữ đang có kinh nguyệt cần khoảng 14.8mg một ngày". Tuy nhiên, việc tính toán lượng sắt vừa đủ cho cơ thể là vô cùng khó khăn.

Viên sắt liều thấp thường chứa 14mg/ viên nhưng những loại khác có thể chứa đến 65mg/ viên.

Cơ quan Y tế Anh khuyến cáo, bạn không nên nạp vào cơ thể nhiều hơn 17mg sắt mỗi ngày để tránh tác hại có thể xảy ra. Viên sắt nên được giữ cách xa khỏi tầm tay của trẻ em vì đây là một trong những nguyên nhân gây tử vong ở trẻ do quá liều.

Nguồn thực phẩm có nhiều nguyên tố sắt bao gồm các loại rau lá xanh đậm, gạo lức, thịt, cá, các loại hạt, trứng và trái cây khô. Trước khi bổ sung sắt, bạn nên tham khảo ý kiến của bác sỹ.

Tiêu Bắc H+ (Theo Dailymail)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Kinh doanh - Tiêu dùng