Bà bầu bị hở eo tử cung nguy hiểm thế nào?

Hở eo tử cung là nguyên nhân hàng đầu gây sảy thai

Lạc nội mạc tử cung có thể gây ung thư ở phụ nữ

Ung thư cổ tử cung: 3 dấu hiệu hay bị bỏ qua

Cổ tử cung ngắn có ảnh hưởng tới thai nhi?

Cổ tử cung ngắn: nguyên nhân dễ gây sẩy thai

ThS.BS. Ngô Thị Yên - Khoa Khám bệnh, Bệnh viện Từ Dũ, trả lời:

Chào bạn!

Hở eo tử cung là hiện tượng phần tiếp nối giữa cổ tử cung và tử cung bị hở ra do không chịu được áp lực nặng nề của túi ối khi thai nhi phát triển. Điều này dẫn đến cổ tử cung bị mở ra trước khi mẹ bầu chuyển dạ khiến mẹ bầu dễ bị sảy thai hoặc sinh non.

Tình trạng này thường gặp vào giai đoạn mang thai 3 tháng giữa, khi kích thước thai nhi bắt đầu tăng, eo tử cung bị giãn theo sự lớn lên của buồng tử cung. Những bất thường ở cổ tử cung khiến cơ vòng eo bị yếu, tạo ra lỗ hở trên cổ tử cung. Các bất thường này thường xuất hiện ở những mẹ bầu đã từng nạo phá thai nhiều lần, bị rạch hoặc cắt đoạn cổ tử cung, có tiền sử sảy thai trong lần mang thai trước… Chính vì nó xảy ra ở giai đoạn giữa thai kỳ – là thời điểm sức khỏe mẹ bầu ổn định nhất nên mẹ bầu thường chủ quan, không lo lắng và đi khám nhiều như 3 tháng đầu. Chỉ tới khi sảy thai hoặc sinh non, bác sỹ mới chẩn đoán được nguyên nhân là do mẹ bị hở eo tử cung.

Trong trường hợp của bạn, tôi không rõ bạn bị hở eo tử cung nhiều hay ít và bạn đã từng có tiền sử sảy thai hay không... nên không thể xác định được mức ảnh hưởng của nó với bạn và thai nhi. Nếu hở eo cổ tử cung ở mức độ ít thì có thể không cần phải xử lý gì, chỉ cần giữ gìn và theo dõi cẩn thận khi khám thai. Nếu tình trạng hở eo tử cung càng nhiều, đặc biệt trước đó bạn đã từng sảy thai hoặc sinh non thì bác sỹ phải khâu eo cổ tử cung để giữ thai. Thời điểm khâu eo cổ tử cung là từ tuần thứ 16 – 20 (tốt nhất là từ tuần 16 – 18). Nếu thai phát triển bình thường thì đến tuần 37 - 38, bạn phải đến bệnh viện cắt chỉ, phòng khi chuyển dạ sớm, cổ tử cung không mở ra được, gây rách vỡ tử cung. Một số trường hợp thai phụ chuyển dạ ngay sau khi cắt chỉ.

Nếu bà bầu phát hiện bị hở eo tử cung sau tuần 20 thì bác sỹ không thể tiến hành khâu eo cổ tử cung. Trong trường hợp này, bác sỹ chỉ có thể cho mẹ dùng thuốc và nghỉ ngơi hợp lý để vết hở không mở rộng thêm.

Chúc bạn và gia đình sức khỏe! 

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị