Lạc nội mạc tử cung có thể gây ung thư ở phụ nữ

Lạc nội mạc tử cung có thể là yếu tố gây ung thư ở phụ nữ

Chế độ dinh dưỡng giúp quản lý lạc nội mạc tử cung

5 thay đổi lối sống giúp quản lý lạc nội mạc tử cung

Lạc nội mạc tử cung - chứng bệnh chị em nào cũng phải biết

Làm thế nào để phòng ngừa lạc nội mạc tử cung tái phát?

Các nhà nghiên cứu từ Đại học Johns Hopkins (Mỹ) và Đại học British Columbia (Canada) cho biết họ đã tìm thấy các đột biến gene gây ung thư trong các mẫu lạc nội mạc tử cung của người bệnh. Điều này có nghĩa những phụ nữ bị lạc nội mạc tử cung có các đột biến gene sẽ có nguy cơ cao mắc các bệnh ung thư.

Các nhà nghiên cứu hy vọng xác định các đột biến gene này sẽ giúp các bác sỹ đưa ra kế hoạch điều trị tốt hơn cho những bệnh nhân lạc nội mạc tử cung có nguy cơ phát triển bệnh ung thư.

Người lạc nội mạc tử cung có nguy cơ cao mắc ung thư buồng trứng

GS. Ie-Ming Shih, tác giả nghiên cứu tại Đại học Johns Hopkins cho biết: “Phát hiện của chúng tôi về các gene đột biến này là bước đầu trong việc phát triển hệ thống phân loại bệnh nhân lạc nội mạc tử cung dựa theo yếu tố di truyền. Theo đó, những bệnh nhân có đột biến gene gây ung thư sẽ cần được điều trị tích cực hơn”.

Ngoài ra, nghiên cứu này cũng làm rõ hơn cách lạc nội mạc tử cung có thể gây ra các cơn đau cho người bệnh. Các mô lạc nội mạc tử cung có thể được tìm thấy tại các bộ phận khác trong vùng chậu, xung quanh cột sống, phổi và thậm chí ở não.

Lạc nội mạc tử cung có thể gây đau vùng chậu 

Giống như lớp niêm mạc tử cung, các mô lạc nội mạc tử cung cũng được cung cấp estrogen, dẫn đến tình trạng sưng, bong ra gây chảy máu mỗi tháng. Tuy nhiên, do nằm ngoài tử cung, lượng máu này sẽ không được đào thải, có thể gây viêm nhiễm dẫn tới việc hình thành các mô sẹo theo thời gian.

Kết quả là những người phụ nữ bị lạc nội mạc tử cung có thể thấy đau đớn hàng tháng, không chỉ trong chu kỳ kinh nguyệt mà còn cả trong giai đoạn rụng trứng.

Ngoài gây ra các cơn đau nghiêm trọng, lạc nội mạc tử cung còn có thể gây nôn mửa, rối loạn tiêu hóa và các bệnh đường tiết niệu, thậm chí dẫn tới vô sinh, ung thư buồng trứng… nếu không được điều trị kịp thời.

Các nhà khoa học cho biết đây là một bệnh phụ khoa phổ biến, trung bình cứ 10 người phụ nữ lại có 1 người mắc bệnh. Tuy nhiên, nhiều người vẫn nhầm lẫn các dấu hiệu lạc nội mạc tử cung với hội chứng tiền kinh nguyệt, khiến việc chẩn đoán bệnh mất rất nhiều thời gian.

Một số dấu hiệu cảnh báo lạc nội mạc tử cung bạn nên lưu ý: Đau vùng chậu nghiêm trọng, đau trong chu kỳ kinh nguyệt, đau khi quan hệ, đau khi đại tiện/tiểu tiện, chảy máu nhiều…

Nếu nhận thấy các dấu hiệu trên, bạn nên đến khám để được chẩn đoán bệnh kịp thời, cũng như phân loại những người có đột biến gene gây ung thư để có biện pháp điều trị tích cực, phòng ngừa bệnh ung thư hiệu quả hơn.

Vi Bùi H+ (Theo DailyMail)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Phụ khoa