Bà bầu thiếu iod ảnh hưởng tới thai nhi thế nào?

Bà bầu thiếu iod ảnh hưởng tới sự phát triển toàn diện của thai nhi

Thiếu iod có thể ảnh hưởng đến khả năng sinh sản của phụ nữ

Làm thế nào để biết có bị thiếu iod hay không?

Thiếu iod gây hại cho sức khỏe như thế nào?

Thiếu iod ảnh hưởng thế nào đến cơ thể?

Iod đóng vai trò then chốt đối với sự phát triển hệ thần kinh và não của thai nhi. Phụ nữ mang thai thiếu hụt iod sẽ làm hưởng đến hoạt động của tuyến giáp và dẫn tới hàng loạt các vấn đề nguy hiểm. Phụ nữ mang thai thiếu iod sẽ có thể xuất hiện các triệu chứng như da khô và bong tróc, thường xuyên có cảm giác lạnh... Nồng độ iod thấp cũng ảnh hưởng đến khả năng trao đổi chất của phụ nữ mang thai và có thể khiến họ cảm thấy kiệt sức.

Thiếu iod không chỉ ảnh hưởng đến bà bầu mà còn gây ra những hậu quả rất nghiêm trọng đối với thai nhi. Trong một số trường hợp, bà bầu thiếu iod có thể khiến thai nhi chậm phát triển, thậm chí có thể dẫn tới thai chết lưu. Dưới đây là những ảnh hưởng khi bà bầu bị thiếu iod mà thai nhi có thể gặp phải:

Đần độn

Đây là một trong những tác động nghiêm trọng nhất của tình trạng thiếu iod và là một trong những vấn đề khó điều trị nhất. Khi bà bầu bị thiếu iod sẽ ảnh hưởng tới sự phát triển não bộ của trẻ và khiến trẻ mắc chứng đần độn sau khi sinh ra.

Chậm phát triển

Bà bầu thiếu iod sẽ làm chậm sự phát triển của thai nhi

Khi bà bầu bị thiếu iod, chức năng não bộ của trẻ cũng sẽ bị ảnh hưởng. Điều này trực tiếp ảnh hưởng tới sự phát triển của trẻ so với những trẻ cùng tuổi và được sinh ra từ những bà mẹ không bị thiếu iod.

Suy giáp bẩm sinh

Tình trạng này xảy ra khi bà bầu không có đủ lượng iod cần thiết, ảnh hưởng tới tuyến giáp của trẻ khi sinh ra. Mặc dù là một dạng khuyết tật bẩm sinh nhưng nguyên nhân phổ biến nhất của tình trạng này là do bà bầu không ăn đủ lượng iod cần thiết.

Cường giáp

Để có một thai kỳ khỏe mạnh, bà bầu có thể sử dụng một số sản phẩm thực phẩm chức năng giúp đáp ứng nhu cầu tăng cao về dưỡng chất trong quá trình mang thai.

Cường giáp ở trẻ sơ sinh là tình trạng hiếm nhưng lại vô cùng nguy hiểm. Cách điều trị duy nhất cho tình trạng này là liệu pháp thay thế hormone nhưng để thực hiện liệu pháp này cho trẻ sơ sinh là điều vô cùng khó khăn.

Do đó, cách tốt nhất để giải quyết vấn đề này là ngăn ngừa xuất hiện của nó bằng cách bà bầu bổ sung đủ lượng iod trong thời kỳ mang thai.

Sảy thai

Đây là điều tồi tệ nhất có thể xảy ra với phụ nữ mang thai khi họ bị thiếu iod. Lượng iod không có đủ để cung cấp cho thai nhi sẽ khiến thai nhi không thể phát triển được và dẫn dến sảy thai.

Trần Lưu H+ (Theo Boldsky)

Gợi ý thực phẩm chức năng PreIQ tốt cho phụ nữ chuẩn bị mang thai, đang mang thai và sau sinh:

Thực phẩm chức năng PreIQ giúp bổ sung vitamin, khoáng chất nhằm đáp ứng nhu cầu tăng cao cho phụ nữ trước, trong quá trình mang thai và sau sinh; Hỗ trợ phát triển não bộ, mắt, hệ miễn dịch ở thai nhi và trẻ nhỏ.

TPCN PreIQ giúp giảm thiểu các nguy cơ dị tật, nhất là dị tật ống thần kinh của thai nhi; Giúp hình thành hệ xương chắc khỏe cho trẻ, đồng thời phòng chống loãng xương cho mẹ; Giúp giảm nguy cơ sinh non và nhẹ cân ở trẻ.

Vui lòng truy cập website www.preiq.vn hoặc gọi hotline 1900 6436 để được tư vấn trực tiếp.

XNQC: 1831/2015/XNQC-ATTP

* Thực phẩm này không phải là thuốc, không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.
** Thông tin về sản phẩm do nhà sản xuất/nhà phân phối công bố và chịu trách nhiệm.

Trần Lưu H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng