Phụ nữ mang thai nên tiêm những loại vaccine nào?

Bà bầu tiêm vaccine để cả 2 mẹ con cùng khỏe mạnh

Vì sao bà bầu nên ăn dưa hấu?

Khi nào bà bầu không nên tập thể dục?

Bà bầu cần làm gì để thai nhi khỏe mạnh hơn?

Bà bầu dùng thuốc giảm đau có thể ảnh hưởng đến khả năng sinh sản của trẻ

Mang thai là thời điểm quan trọng trong cuộc sống của một người phụ nữ. Sức khỏe, tuổi thọ và khả năng miễn dịch của trẻ phụ thuộc vào cách bà bầu chăm sóc bản thân mình trong suốt hơn 9 tháng mang thai. Ngoài chế độ ăn uống, tập thể dục, ngủ ngủ giấc và uống vitamin bổ sung thường xuyên... thì phụ nữ cũng cần tiêm vaccine đầy đủ.

Tiêm chủng trong khi mang thai có thể giúp bảo vệ người mẹ và trẻ sơ sinh khỏi các bệnh có thể ngăn ngừa được bằng vaccine. Trẻ sơ sinh có nguy cơ tử vong do một số bệnh truyền nhiễm vì hệ miễn dịch của chúng chưa phát triển đầy đủ. Do đó, việc tiêm phòng cho phụ nữ mang thai nhằm tăng cường lượng kháng thể cho thai nhi qua cơ thể người mẹ.

Dưới đây là một số loại vaccine đã được Cục quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) thử nghiệm và kết luận về hiệu quả và độ an toàn của nó đối với sức khỏe bà bầu:

Vaccine ngừa viêm gan B

Vaccine viêm gan B giúp bảo vệ bà bầu và thai nhi khỏi sự lây nhiễm của loại virus này trước và sau khi sinh. Vaccine phòng viêm gan B vẫn được khuyến cáo tiêm cho phụ nữ trước khi mang thai để cơ thể kịp tạo kháng thể phòng bệnh trong suốt giai đoạn mang thai. Tuy nhiên, nếu vì một lý do nào đó khiến các chị em không kịp chủng ngừa đủ 3 mũi, hoặc chưa được tiêm vaccine ngừa viêm gan B trước khi mang thai, bà bầu vẫn hoàn toàn có thể tiêm phòng trong khi mang thai.

Phụ nữ mang thai cần tiêm 3 liều vaccine ngừa viêm gan B. Mũi 1 là lần đầu tiêm, mũi 2 cách lần đầu 1 tháng và mũi 3 cách lần đầu tiêm 6 tháng.

Vaccine cúm

Tiêm vaccine cúm giúp ngăn ngừa bệnh cúm khi mang thai

Phụ nữ tiêm loại vaccine này có thể giúp ngăn ngừa bệnh cúm khi mang thai. Tuy nhiên, đây là một loại vaccine tùy chọn và bạn nên thảo luận chi tiết với bác sỹ trước khi chích ngừa loại vaccine này. Vaccine cúm thường được tiêm cho phụ nữ mang thai trong mùa cúm vì khả năng miễn dịch của họ sẽ trở nên yếu nhất trong thời gian này. 

Cơ quan kiểm soát bệnh truyền nhiễm Mỹ cũng khuyến cáo, nếu bạn đang có bầu thì một liều vaccine phòng cúm là cách bảo vệ an toàn nhất. Vaccine này đã được tiêm cho hàng triệu bà bầu trong nhiều năm. Nó cũng đã được chứng minh là không gây hại đến thai phụ cũng như thai nhi. 

Vaccine uốn ván

Giống như viêm gan B và nhiều bệnh khác, uốn ván cũng là một trong những mũi tiêm bắt buộc trong thời gian mang thai để phòng ngừa uốn ván cho mẹ cũng như cho con. Uốn ván ảnh hưởng đến hệ thần kinh của bà bầu và có thể gây tử vong. Tuy nhiên, tiêm chủng có thể giúp ngăn ngừa được. Các kháng thể được hình thành trong cơ thể sau khi bà bầu tiêm chủng sẽ được truyền qua nhau thai để bảo vệ trẻ. 

Phụ nữ mang thai lần đầu, trước đó chưa tiêm phòng uốn ván cần được tiêm phòng 2 mũi. Mũi thứ 2 trước khi sinh ít nhất 30 ngày.

Vaccine bạch hầu, ho gà

Phụ nữ nên bổ sung thêm các sản phẩm thực phẩm chức năng để tăng cường sức khỏe sinh sản, hỗ trợ sự phát triển toàn diện của thai nhi.

Những loại vaccine này cũng được khuyến cáo là cần tiêm chủng đầy đủ trong thời gian mang thai để bảo vệ cả bà bầu lẫn thai nhi. Miễn dịch của mẹ ảnh hưởng rất lớn đến việc bảo vệ trẻ khỏi mắc bệnh khi chưa đến tuổi tiêm phòng. Những trẻ có miễn dịch từ mẹ truyền sang giảm nguy cơ mắc bệnh ở giai đoạn này. 

Ở các nước hiện nay có vaccine Adacel (phòng bạch hầu - ho gà - uốn ván) tiêm chung cho người lớn (từ 6 - 64 tuổi). Vaccine này cũng có thể tiêm cho phụ nữ mang thai.

Trần Lưu H+ (Theo TheHealthsite)

Gợi ý thực phẩm chức năng PreIQ tốt cho phụ nữ trước, trong quá trình mang thai và sau sinh:

Thực phẩm chức năng PreIQ giúp bổ sung vitamin, khoáng chất nhằm đáp ứng nhu cầu tăng cao cho phụ nữ trước, trong quá trình mang thai và sau sinh; Hỗ trợ phát triển não bộ, mắt, hệ miễn dịch ở thai nhi và trẻ nhỏ.

TPCN PreIQ giúp giảm thiểu các nguy cơ dị tật, nhất là dị tật ống thần kinh của thai nhi; Giúp hình thành hệ xương chắc khỏe cho trẻ, đồng thời phòng chống loãng xương cho mẹ; Giúp giảm nguy cơ sinh non và nhẹ cân ở trẻ.

Vui lòng truy cập website www.preiq.vn hoặc gọi hotline 1900 6436 để được tư vấn trực tiếp.

XNQC: 1831/2015/XNQC-ATTP

* Thực phẩm này không phải là thuốc, không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.
** Thông tin về sản phẩm do nhà sản xuất/nhà phân phối công bố và chịu trách nhiệm.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp