Diễn biến dịch phức tạp, Bắc Giang, Bắc Ninh giãn cách xã hội nhiều khu vực

Cập nhật bản tin COVID-19 từ 6h-18h ngày 19/5

Chủ tịch VAFF: "Mỗi đơn vị là một pháo đài, mỗi thành viên là một chiến sĩ" chống COVID-19

Bắc Giang tiếp tục cách ly xã hội 3 huyện để phòng COVID-19

Khô miệng, ngứa lưỡi có thể là triệu chứng mới cảnh báo COVID-19?

Hà Nội đề xuất tăng 70% mức phụ cấp cho lực lượng phòng, chống dịch COVID-19

Tính đến 18h ngày 19/5, Việt Nam có tổng cộng 3.217 ca ghi nhận trong nước và 1.473 ca nhập cảnh. Số lượng ca mắc mới tính từ ngày 27/4 đến nay là 1.647 ca, trong đó, riêng Bắc Giang có 605 ca.

Tổng số người tiếp xúc gần và nhập cảnh từ vùng dịch đang được theo dõi sức khỏe (cách ly): 121.010, trong đó:
- Cách ly tập trung tại Bệnh viện: 2.217
- Cách ly tập trung tại cơ sở khác: 32.348
- Cách ly tại nhà, nơi lưu trú: 86.445

Ổ dịch ở Bắc Giang có tỷ lệ dương tính cao

Chiều 19/5, thông tin từ Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh Bắc Giang cho biết, các mẫu xét nghiệm SARS-COV-2 của công nhân, người lao động Công ty TNHH Hosiden Việt Nam, Khu công nghiệp Quang Châu (huyện Việt Yên, tỉnh Bắc Giang) hiện có tỷ lệ dương tính rất cao. Đây là một ổ dịch rất nguy hiểm.

Trong ngày 19/5, Bắc Giang tiếp tục ghi nhận thêm các ca nhiễm mới có liên quan đến Khu công nghiệp Quang Châu, Vân Trung, Đình Trám, Nội Hoàng, Song Khê. Trước tình hình trên, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh Bắc Giang yêu cầu các huyện, thành phố khẩn trương tổ chức lấy mẫu xét nghiệm ngay cho tất cả công nhân, người lao động của Công ty TNHH Hosiden Việt Nam đang cách ly tại nhà và đang cách ly tập trung.

Đồng thời, Ban Chỉ đạo yêu cầu thực hiện cách ly nghiêm ngặt khu riêng biệt đối với công nhân, người lao động của Công ty TNHH Hosiden Việt Nam.

TP. Bắc Giang cũng sẽ thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 15/CT-TTg từ 15h ngày 19/5, theo quyết định của UBND tỉnh. Từ chiều 19/5, tỉnh Bắc Giang cách ly xã hội theo Chỉ thị 16/CT-TTg với một số địa điểm thuộc TP. Bắc Giang, gồm: Một phần thôn Yên Khê, Song Khê 1, Liêm Xuyên, xã Song Khê; Một phần tổ dân số Dân chủ, Lê Lợi, Nghĩa Long, phường Lê Lợi. Tỉnh Bắc Giang đã cách ly xã hội theo Chỉ thị 16 với 4 huyện là Việt Yên, Yên Dũng, Lục Nam, Lạng Giang.

Bắc Ninh: Cách ly xã hội toàn huyện Yên Phong từ 14h chiều 19/5

Để ngăn chặn và kiểm soát dịch bệnh trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh hiệu quả, từ 14h ngày 19/5, huyện Yên Phong sẽ áp dụng biện pháp cách ly xã hội theo Chỉ thị số 16/CT-TTg ngày 31/3/2020 của Thủ tướng Chính Phủ.

Trước mắt, huyện Yên Phong sẽ thực hiện giãn cách từ 14h00 ngày 19/5 đến 24h ngày 21/5 để tập trung rà soát, truy vết, xét nghiệm, khoanh vùng các trường hợp có nguy cơ cao đến từ vùng dịch, tuỳ theo diễn biến của tình hình dịch bệnh sẽ quy định thời gian kéo dài cụ thể.

Như vậy, đến nay Bắc Ninh đã thực hiện cách ly y tế theo Chỉ thị 16/CT-TTg tại 4 địa phương trên địa bàn tỉnh, gồm: huyện Thuận Thành, Quế Võ, toàn bộ TP. Bắc Ninh và huyện Yên Phong.

TP.HCM yêu cầu cách ly tại nhà với người đến từ các địa điểm sau

Trưa 19/5, Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật TP.HCM (HCDC) cho biết, người đến thành phố từ các địa điểm sau phải cách ly tại nhà:

Bắc Ninh: Siêu thị Vinmart xã Đông Phong, huyện Yên Phong, từ 8h45 đến 9h05 ngày 11/5.

Hải Dương:

- Quán ăn sáng Vân Thuận, quán nước và quán bia cùng địa chỉ số 2A2, phố Chương Dương (cạnh Đài Liệt sĩ thành phố), phường Trần Phú, từ ngày 3/5 đến 18/5.

- Khu vực chợ tạm Phú Yên, đường Tôn Đức Thắng, phường Trần Phú, từ ngày 3/5 đến 18/5.

Ngoài ra, người đi chuyến xe khách Hà Nội - Lạc Sơn, Hòa Bình, khởi hành lúc 8h ngày 7/5 sẽ phải cách ly tập trung 21 ngày và lấy mẫu xét nghiệm theo quy định.

Trong khi đó, HCDC đã gỡ bỏ TP. Vĩnh Yên, tỉnh Vĩnh Phúc và cụm Đền Tiên La, xã Đoan Hùng, huyện Hưng Hoà, Thái Bình ra khỏi danh sách giám sát y tế. 

Quỳnh Trang H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn