Bài thuốc hay từ cây rau mùi

Rau mùi có nhiều công dụng hữu ích trong đời sống

Những bài thuốc hay từ quả quýt

Trị ho hiệu quả bằng bài thuốc dân gian

Món ăn bài thuốc - trị bệnh mùa lạnh

Bài thuốc điều trị các bệnh về gan từ cây cà gai leo

Rau mùi chứa nhiều acid ascorbic và được xem là có tính năng lọc máu rất tốt. Trong rau mùi còn có nhiều vitamin như A, C, B1, B2 và chất sắt, ăn sống hoặc uống nước ép đều có lợi cho sức khoẻ. Rau mùi còn là vị thuốc có tác dụng chống đầy hơi, hạ sốt, lợi tiểu, nhuận tràng, long đờm, nhức đầu, ngạt mũi, giúp giải cảm. Tinh dầu rau mùi được dùng trong các trường hợp suy yếu sinh lý ở nam giới. Với nhiều tác dụng như vậy nên dễ hiểu vì sao đây là loại rau thân thuộc hằng ngày với mỗi gia đình.

Dân gian cho rằng, ngoài tác dụng tốt từ việc ăn trực tiếp, rau mùi còn được dùng như một vị thuốc chữa nhiều bệnh.

Chữa đau bụng do rối loạn tiêu hoá

Rau mùi 8gr, đinh hương 4gr, quất bì 4gr, hoàng liên 4gr, tất cả rửa sạch, cho thêm 500ml nước, sắc còn 300ml, chia 2 lần uống trong ngày. Uống lúc còn ấm, dùng liền 3 ngày.

Nước ép rau mùi có tác dụng chữa mụn, nhọt

Chữa rong kinh

Hạt rau mùi khô 6gr, rửa sạch, cho thêm 600ml nước, sắc còn 300ml, thêm chút đường cho dễ uống, chia 3 lần uống trong ngày, uống lúc còn nóng. Dùng 3 - 5 ngày.

Lợi sữa cho sản phụ sau sinh

Quả mùi già 6gr, nước 100ml, đun sôi 15 phút chia 2 lần uống trong ngày. Dùng liền 3 ngày.

Chữa mụn bọc và mụn trứng cá

1 muỗng nước ép rau mùi trộn chung 1 nhúm bột nghệ, rửa mặt thật sạch rồi bôi hỗn hợp này lên mặt trong khoảng 15 – 20 phút mỗi tối trước khi đi ngủ.

Lợi tiểu, giúp hạ cholesterol trong máu

Lấy 12gr hạt rau mùi khô ngâm trong nước sôi, lọc, để nguội và uống nhiều lần trong ngày. 15 ngày 1 liệu trình.

Theo Ths. BS Võ Thị Thu, giảng viên bộ môn Đông y – Học viện Y dược học cổ truyền Việt Nam, không nên tuỳ tiện sử dụng rau mùi để chữa sỏi thận. Phụ nữ mang thai không được ăn rau mùi vì tính năng kích thích cơ thể của rau này cao. Người bị sỏi thận, viêm bàng quang, thiếu máu không nên dùng rau mùi. Bệnh nhân bị hen phế quản, viêm phổi mạn tính chỉ sử dụng một lượng nhỏ.
Đồng Thảo H+ (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp