Nguy hại tiềm ẩn khi dùng tinh dầu giá rẻ

Sử dụng tinh dầu: Không nên lạm dụng

Tinh dầu thơm giá rẻ: Chưa "nhã" đã héo hon!

"Giãn mặt" với tinh dầu hoa

Trị mụn cực nhanh với tinh dầu

Chị Phạm Luyên ở Cầu Giấy, Hà Nội thường bị đau đầu, căng thẳng trong công việc nên gần đây sử dụng tinh dầu để xông trong phòng mỗi ngày. Chị nghĩ rằng tinh dầu là liệu pháp thư giãn thiên nhiên nên hoàn toàn an toàn. Với số tiền từ 20.000 đến 30.000 đồng là chị có thể mua 1 lọ tinh dầu ở vỉa hè. Ngay sau khi dùng được một tuần thì thấy thơm phòng và dễ ngủ hơn hẳn. Chị Luyên khá hài lòng với giải pháp vừa túi tiền này. 

Không chỉ chị Luyên mà còn rất nhiều phụ nữ khác đã sử dụng tinh dầu giá rẻ với nhiều mục đích khác nhau. Người thì dùng tinh dầu bưởi, tinh dầu dừa để làm dài và mượt mi, người thì dùng tinh dầu oải hương để điều trị đau đầu… Hiện nay, thị trường có nhiều loại tinh dầu với đủ loại mùi hương khác nhau, từ hương trái cây, thảo dược đến các loại gỗ quý… Và người tiêu dùng có thể tìm mua ở rất nhiều nơi.

Tại một số cửa hàng trên phố Hàng Buồm (Hà Nội) các loại tinh dầu với đủ mùi hương được bày bán khá nhiều. Nào quế, sả, chanh, cam và cả oải hương… Mỗi chai 5 ml với giá từ 20.000 - 25.000 đồng/lọ. Trên sản phẩm ghi rõ đây là tinh dầu tự nhiên 100%. Một số loại khác được đựng trong can nhựa. Các can này không có tem nhãn hướng dẫn bên ngoài mà chỉ có giấy viết tay, đánh máy đề tên mùi. Người bán hàng thì giới thiệu là tinh dầu nguyên chất 100% .

Để tìm hiểu về thành phần của tinh dầu giá rẻ cũng như liệu nó có ảnh hưởng như thế nào đến sức khỏe, chúng tôi đã có cuộc trao đổi với PGS.TS Văn Ngọc Hướng -  Chuyên gia đầu ngành về nghiên cứu và pha chế tinh dầu ở Việt Nam. Ông phân tích: “Tinh dầu nếu được chiết suất từ tự nhiên thì thực sự quý hiếm và rất đắt. Vì chiết suất phải qua nhiều công đoạn, tốn công sức và tiền của nên ít nhất 1ml giá cũng tiền triệu chứ không có chuyện mấy chục nghìn. Điều đó hoàn toàn vô lý. Chắc chắn những tinh dầu bạn mang đến chỉ là tinh dầu tổng hợp từ hóa chất mà thôi”.

PGS Văn Ngọc Hướng cũng cho biết việc sử dụng tinh dầu giá rẻ, không rõ nguồn gốc xuất xứ lâu ngày có thể dẫn đến những hệ lụy không phải ai cũng biết. Nó ảnh hưởng trực tiếp đến hệ hô hấp của người dùng, Với những người bị dị ứng có thể mẩn ngứa và buồn nôn, chóng mặt. Ngoài ra nhiều phụ nữ sử dụng với mục đích làm đẹp như làm dài mi, nhanh mọc tóc thì rất có thể sẽ bị mẩn ngứa.

Thực tế cũng cho thấy, tại bệnh viện Tai  - Mũi – Họng Trung ương có không ít trường hợp đã đến khám và điều trị các bệnh về hô hấp do sử dụng tinh dầu giá rẻ trong một thời gian dài với một nồng độ lớn.

Do đó, để lựa chọn tinh dầu an toàn, các chuyên gia khuyên:
- Chỉ mua tinh dầu tại các cửa hàng uy tín
- Thử tinh dầu bằng cách đổ ra tay vài giọt, ngửi từ xa đến gần. Tinh dầu thật mùi thơm bền và dịu, tinh dầu giả có mùi hắc và xộc vào mũi.
- Trong quá trình sử dụng thấy buồn nôn, chóng mặt, mẩn ngữa cần ngưng sử dụng ngay.

Ly Đào
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Kinh doanh - Tiêu dùng