Lý do gây ngạc nhiên khiến hầu hết mọi người bị ung thư

Theo nghiên cứu mới đây, hầu hết ung thư là do kém may mắn

Thực hư bao cao su gây ung thư

Việt Nam đứng thứ 4 Đông Nam Á về số người chết vì ung thư

Có 'sát thủ' còn kinh hoàng hơn cả ung thư

Từng bị u xơ tử cung có thể dùng thuốc tránh thai được không?

Nghiên cứu này xuất phát từ một luận điểm cho rằng, các thực hành lối sống tích cực như: Ăn nhiều rau quả, vận động thường xuyên, dùng kem chống nắng, tránh xa các tác nhân kích thích như thuốc lá, rượu, bia... không giúp làm giảm nguy cơ ung thư, hay nói đúng hơn là ít có tác động phòng ngừa hơn bạn nghĩ.

Bên cạnh đó, các nhà nghiên cứu muốn hiểu rõ tại sao một vài mô trong cơ thể, như ruột non và tuyến tụy có tỷ lệ nguy cơ mắc ung thư cao hơn những mô khác. Do đó, họ đã theo dõi số lần phân chia tế bào gốc xảy ra trong 31 loại mô, so sánh các con số này với các nguy cơ trong suốt cuộc đời của ung thư trong các mô tương tự ở người Mỹ trưởng thành. Kết luận được đưa ra là tế bào phân chia càng nhiều ở mô nào thì rủi ro mắc ung thư ở đó càng cao.

Giáo sư, bác sỹ y khoa Bert Vogelstein - thành viên nhóm nghiên cứu, phát biểu: “Nghiên cứu của chúng tôi đã chỉ ra, trong điều kiện bình thường, một sự thay đổi về số lần phân chia tế bào gốc trong một loại mô là có sự liên quan cao hơn với sự thay đổi tỷ lệ mắc ung thư ở mô cùng loại”. Tế bào phân chia càng nhiều thì cơ hội xảy ra đột biến càng lớn và phát triển ác tính.

Tế bào phân chia càng nhiều, nguy cơ mắc ung thư càng lớn

Vậy có phải bạn nên từ bỏ các lối sống lành mạnh kia vì kết quả nghiên cứu đã kéo theo hệ quả ung thư là nằm ngoài tầm tay bạn? Hoàn toàn không phải vậy.

Mặc dù các chuyên gia đã xác định 22 loại ung thư với tỷ lệ rủi ro lớn bởi đột biến ngẫu nhiên, 9 loại còn lại như ung thư da hay đầu, cổ, đại trực tràng và phổi là bị ràng buộc yếu tố môi trường mà bạn có thể kiểm soát ít nhất một phần nào, trong trường hợp như nhiễm tia UV và hút thuốc. 9 loại này cũng bị ảnh hưởng bởi các yếu tố di truyền, có nghĩa là sự sàng lọc thông thường có thể giúp bạn ngăn trở một khối u trước khi nó đe dọa đến mạng sống.

Tuy nhiên, nếu bạn lo lắng về ung thư vú, nghiên cứu này sẽ không đưa ra câu trả lời, vì các chuyên gia không tập trung vào mô vú.

Thêm nữa, đột biến ngẫu nhiên không phải ngẫu nhiên hoàn toàn, theo Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu ngăn ngừa - Đại học Yale, David Katz. Thay vào đó, chúng có thể xảy ra như một kết quả của lối sống. Katz nói: “Tỷ lệ đột biến là cao hơn khi phơi nhiễm với chất độc và thấp hơn trong điều kiện nâng cao sức khỏe. Các nghiên cứu đã từng chỉ ra rằng các gene gây ra ung thư có thể được tắt đi và các gene ức chế ung thư được khởi động bởi lối sống lành mạnh, điều này không thay đổi nó”.

Ung thư là tập hợp các bệnh ở mức độ khác nhau gây ra bởi di truyền, yếu tố môi trường, và đột biến gene ngẫu nhiên được đưa ra trong nghiên cứu ở Johns Hopkins. Một số ung thư phát triển chậm hơn những cái khác giúp bạn có thể giảm nguy cơ mắc chúng, sẽ là khôn ngoan khi thực hiện các lối sống khỏe mạnh như chế độ ăn nghiêm ngặt ít chất béo động vật và giàu rau củ quả, vận động thường xuyên và hạn chế tiếp xúc với tia UV và hút thuốc lá.

Ngân Giang H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Ung thư