Có 'sát thủ' còn kinh hoàng hơn cả ung thư

Ung thư gây tử vong cao nhưng chưa phải là nguyên nhân số một gây tử vong trên thế giới

Ung thư vú và đại trực tràng ở Việt Nam tốn 17.800 tỷ điều trị

Đọc mà sợ: Tử vong do ung thư ở nam giới Việt Nam dẫn đầu thế giới

Không phải ung thư là hết cơ hội

120.000 đồng/kg vàng ô: Dân ăn chất độc ung thư giá rẻ mỗi ngày

Hội thảo khoa học Ung bướu quốc gia lần thứ VII diễn ra năm 2013 đã đưa ra một con số báo động về tình trạng ung thư ở Việt Nam: Mỗi năm có khoảng 75.000 người chết vì ung thư và có 150.000 ca mắc mới. Tính trung bình, tại Việt Nam mỗi ngày có 205 người chết về ung thư. Con số này nhiều gấp 8 lần số người chết vì tai nạn giao thông trong năm 2013, và chiếm khoảng 10,7% số ca tử vong tại Việt Nam.

Tuy nhiên, nếu so các con số này với các nước khác trên thế giới thì đó chưa phải là con số lớn. Theo thống kê của Tổ chức Y tế thế giới WHO năm 2014 thì Việt Nam xếp thứ 78 về tỷ lệ tử vong của bệnh nhân ung thư (110 người chết trên tổng số 100 nghìn người mắc bệnh).

Tại Mỹ, có khoảng 590.000 người chết vì ung thư (gấp 8 lần Việt Nam) chiếm 22,7% số ca tử vong và có thêm 1,6 triệu ca mắc mới (gấp 11 lần Việt Nam), theo thống kê năm 2015 từ American Center Society và Trung tâm ngăn ngừa, kiểm soát tử vong Mỹ.

Anh quốc cũng được cho là nước có tỷ lệ tử vong bởi ung thư cao. Mỗi năm Anh có khoảng 160.000 người chết (gấp 2 lần Việt Nam) chiếm khoảng 32% số ca tử vong, trong khi dân số của Anh chỉ bằng 70% Việt Nam. Hơn nữa, số ca ung thư mắc mới của Anh là 350.000 người /năm cao gấp 2,3 lần Việt Nam.

Theo Tổ chức Y tế thế giới WHO, bệnh tim mạch mới là nguyên nhân hàng đầu gây tử vong

Ngoài ra, ung thư cũng không phải là nguyên nhân gây tử vong hàng đầu ở Việt Nam. Nó đứng sau rất nhiều bệnh khác như các bệnh về tim mạch, tai biến mạch máu não, lao phổi, sốt rét, đái tháo đường,…

Nguyên nhân gây tử vong số 1 tại Việt Nam thuộc về các bệnh tim mạch. Theo ước tính, mỗi năm Việt Nam có 200.000 người chết về bệnh tim mạch và hiện tại có khoảng 12 triệu người Việt Nam mắc các bệnh về tim mạch (chiếm 1/9 dân số). Hội Tim mạch học Việt Nam dự báo sẽ có khoảng 20% dân số mắc bệnh tim mạch vào năm 2017.

Tổn thương mạch máu não hay tai biến mạch máu não xảy ra trên 200.000 người mỗi năm và 50% trong số đó tử vong, 90% bệnh nhân sống sót sẽ mang theo biến chứng.

Một căn bệnh nữa có tỷ lệ tử vong cao đó là lao phổi. Việt Nam là nước đứng thứ 12 trong tổng số 22 nước có tỷ lệ tử vong vì lao phổi cao nhất thế giới theo thông cáo của Tổ chức Y tế thế giới WHO.

Các số liệu tổng hợp trên đây cho thấy cái nhìn khả quan hơn một chút với ung thư, tuy nhiên không vì vậy mà chúng ta lơ là cảnh giác. Việc ngăn ngừa, phòng chống và điều trị ung thư vẫn phải được thúc đẩy mạnh mẽ. Với thực trạng thực phẩm không an toàn đang tràn lan trên thị trường và sự ô nhiễm môi trường ngày càng đáng báo động tại Việt Nam hiện nay thì ung thư có thể đưa Việt Nam lên vị trí hàng đầu trong số các nước có tỷ lệ tử vong cao nhất thế giới trong một tương lai không xa.

Ngân Giang H+ (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Ung thư