Bạn biết gì về rối loạn chức năng tình dục?

Rối loạn chức năng tình dục sẽ ảnh hưởng tới sức khỏe thể chất và tâm lý

Bí mật thời kỳ mãn kinh, nội tiết tố nữ và chuyện tình dục

Liệu pháp thay thế testosterone: Lựa chọn sai là nguy!

Trẻ hóa ham muốn: Làm liền tay, thực hiện ngay

Phụ nữ bị giảm ham muốn tại sao lại cần bổ sung hormone nam?

Rối loạn chức năng tình dục gồm những vấn đề nào?

Đau khi quan hệ tình dục, suy giảm ham muốn và khó đạt cực khoái là những rối loạn chức năng tình dục thường gặp ở phụ nữ. Trên thực tế, các rối loạn thường có mối liên kết với nhau, từ đó làm các vấn đề liên quan đến khả năng tình dục càng thêm trầm trọng. Cụ thể:  

Khô âm đạo. Âm đạo khô hạn có thể tác động tiêu cực tới ham muốn và hưng phấn tình dục với biểu hiện người phụ nữ cảm thấy đau rát khi giao hợp do âm đạo không tiết ra đủ chất bôi trơn. Khô âm đạo có thể là do sự suy giảm hormone xảy ra trong và sau thời kỳ mãn kinh hoặc thời kỳ cho con bú. Các vấn đề về tâm lý, như những âu lo về lần đầu làm “chuyện ấy” cũng có thể gây khô âm đạo, đặc biệt, nếu không có biện pháp khắc phục, ham muốn người phụ nữ sẽ “tục dốc”, thậm chí là họ sẽ lảng tránh, "nổi da gà", lo sợ nếu người chồng gợi ý về chuyện quan hệ.

Suy giảm ham muốn. Nồng độ hormone estrogen thấp trong máu cũng có thể làm cho ham muốn của người phụ nữ tiêu tan như làn sương. Nhiều nghiên cứu cho thấy, mất ham muốn ở nữ thường là do mệt mỏi, trầm cảm và lo âu.

Khó đạt cực khoái. Rối loạn cực khoái như chậm có cực khoái, không cảm nhận thấy cực khoái đều có thể ảnh hưởng đến cả nam giới và phụ nữ. Nguyên nhân gây rối loạn cực khoái có thể là do khô âm đạo, các loại thuốc chống trầm cảm, thuốc điều trị đái tháo đường và hóa xạ trị ung thư.

Rối loạn cực khoái như chậm có cực khoái, không cảm nhận thấy cực khoái đều có thể ảnh hưởng đến cả nam lẫn nữ

Ở nam giới, rối loạn cương dương, vấn đề xuất tinh và suy giảm ham muốn là 3 vấn đề lớn ảnh hưởng tới bản lĩnh trong phòng ngủ của họ: 

Rối loạn chức năng cương dương (ED). Phần lớn nguyên nhân gây ra ED là tâm lý, chẳng hạn như lo lắng trước và trong khi quan hệ, bị trầm cảm, cảm thấy mệt mỏi và thường xuyên gặp căng thẳng trong cuộc sống. Ngoài ra, nam giới có bệnh đái tháo đường, tăng huyết áp là đối tượng có nguy cơ cao mắc ED.   

Vấn đề xuất tinh. Rối loạn xuất tinh, bao gồm xuất tinh sớm, xuất tinh muộn và không có khả năng xuất tinh đều ảnh hưởng tới mức độ thỏa mãn tình dục. Các nguyên nhân có thể gây ra là thuốc men (ví dụ như một số thuốc chống trầm cảm), dương vật quá nhạy cảm hoặc lo lắng thái quá về chuyện ấy như lo sợ không thể phục vụ chu đáo bạn tình.

Suy giảm ham muốn. Tương tự như nữ giới, suy giảm ham muốn có thể bắt nguồn từ những cảm xúc tiêu cực. Đặc biệt, lượng hormone testosterone thấp trong máu, mắc một số bệnh lý mạn tính và các tác dụng phụ của một số loại thuốc đang xử dụng cũng có thể làm nam giới không còn hứng thú trong chuyện sinh hoạt gối chăn.

Rối loạn chức năng tình dục: Đối phó ra sao?

Nếu đang gặp các rối loạn chức năng tình dục kể trên, bạn cần:

- Đi khám để có được chẩn đoán chính xác và cách điều trị thích hợp từ phía bác sỹ.

- Trao đổi với vợ/chồng một cách cởi mở về những rắc rối mà bạn đang gặp phải khi sinh hoạt tình dục.

- Hạn chế rượu, không hút thuốc lá.

- Tránh căng thẳng, lo âu và trầm cảm.  

- Thay đổi thói quen sinh hoạt tình dục, chẳng hạn như thay đổi không gian, thời gian và các tư thế quan hệ. 

M. Hiếu H+ (Theo Everyday)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Sung mãn