Đối phó với khô âm đạo sau khi sinh nở

Sau sinh nở, thay đổi nội tiết tố thường khiến cho phụ nữ bị khô âm đạo

4 "thủ phạm" gây khô âm đạo

7 cách trị khô âm đạo đơn giản

Những thực phẩm trị chứng khô âm đạo hiệu quả

Khô âm đạo có thể gây ung thư buồng trứng?

Khô âm đạo sau khi sinh là gì?

Khô âm đạo sau sinh là cảm giác niêm mạc của âm đạo mất đi độ ẩm ướt và mềm mại thông thường, dẫn đến cảm giác khô và khó chịu. Cảm giác này rất rõ rệt ở những người phụ nữ lớn tuổi mà vẫn sinh con, giống với tình trạng khô âm đạo ở  thời kỳ tiền mãn kinh.

Thông thường, âm đạo của người phụ nữ được giữ ẩm bởi các màng nhầy (biểu mô âm đạo) đặt ở cửa tử cung. Hormone estrogen trong cơ thể người phụ nữ tiết ra để hỗ trợ các màng nhầy này sản xuất chất bôi trơn giúp cho âm đạo luôn ẩm ướt, tăng độ dẻo dai của các cơ thành âm đạo.

Các chất bôi trơn này có độ pH thấp, tính acid tiêu diệt nhiều loại vi khuẩn xâm nhập, giữ cho nó không bị lây nhiễm bệnh tật và tránh được tình trạng khô âm đạo sau kỳ sinh nở.

Hậu quả của tình trạng này là phụ nữ sẽ bị đau khi có quan hệ tình dục và tâm lý không thoải mái. Tuy nhiên, triệu chứng này có thể kiểm soát được nếu bạn biết cách sử dụng một số phương pháp điều trị thích hợp.

Khô âm đạo khiến phụ nữ đau rát khi quan hệ tình dục

Nguyên nhân âm đạo khô sau sinh?

Mức độ hormone estrogen giảm trong cơ thể người phụ nữ là nguyên nhân chính của tình trạng khô âm đạo. Hormone này giúp giữ cho mô âm đạo khỏe mạnh bằng cách duy trì một độ acid, tạo ra một hàng rào phòng vệ tự nhiên chống lại nhiễm trùng. Nhưng khi nồng độ hormone giảm, các màng nhầy không thể tiết ra các chất bôi trơn, khiến cho âm đạo bị khô.

Mất cân bằng nội tiết tố sau sinh nở là nguyên nhân chính nhưng cũng có một số điều kiện khác cũng gây ra hiện tượng “cô bé” bị “khát nước” này: Hội chứng Sjogren, thuốc điều trị ung thư và nhiễm trùng nấm men mạn tính.

Đối phó với âm đạo khô sau khi sinh nở

Khô âm đạo sau sinh có liên quan chặt chẽ đến việc giảm nồng độ hormone estrogen trong cơ thể phụ nữ. Vì vậy, nguyên tắc để ngăn ngừa tình trạng này là cải thiện nồng độ của hormone nội tiết tố nữ.

Có nhiều cách để đối phó với tình trạng khô âm đạo này nhưng trước khi sử dụng bất kỳ phương pháp nào, bạn đều phải tham khảo ý kiến của bác sỹ hoặc chuyên gia y tế.

Phụ nữ bị “khô hạn” thường sử dụng thuốc nội tiết tố nữ để giúp cân bằng lại lượng estrogen trong cơ thể. Tuy nhiên, bổ sung nội tiết tố không phải là một cách hay và an toàn đối với những phụ nữ sau kỳ sinh nở.

Nếu tình trạng không quá nặng và không thường xuyên, bạn nên bắt đầu với một chế độ dinh dưỡng lành mạnh và thay đổi lối sống. Một lối sống lành mạnh luôn đi kèm với một chế độ tập thể dục đều đặn. Các bác sỹ luôn khuyến cáo bệnh nhân nên sử dụng những phương pháp điều trị không dùng thuốc, bởi nó an toàn và không có tác dụng phụ. Kết hợp lối sống lành mạnh và các phương pháp điều trị tự nhiên là cách tốt nhất để khắc phục tình trạng này.

Tiểu Bắc H+

Thực phẩm chức năng Spacaps với thành phần từ thảo dược như: Pregnenolone, Isoflavone, Cao hà thủ ô, Cao đương quy, Cao nhàu, Cao thổ phục linh, giúp hỗ trợ điều trị khô âm đạo do suy giảm hormone sinh dục. Giúp phòng ngừa lão hóa da, giảm nếp nhăn, vết nám trên da, giúp da bóng mịn và hồng hào.

*sản phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.
* Thông tin về sản phẩm do nhà sản xuất/nhà phân phối công bố và chịu trách nhiệm.
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Phụ khoa