Các yếu tố làm tăng nguy cơ xơ vữa động mạch

Xơ vữa đông mạch có thể để lại nhiều hậu quả nguy hiểm

30 tuổi bạn đã bắt đầu bị bệnh mạch vành?

Người bị xơ vữa động mạch vành nên ăn gì?

Bệnh mạch vành nên làm gì để giảm thiểu biến chứng của bệnh?

Xơ vữa động mạch là gì?

Xơ vữa động mạch là tình trạng mảng bám xuất hiện bên trong động mạch. Mảng bám này được tạo ra bởi cholesterol, calci và những chất khác có trong máu. Theo thời gian, các mảng bám sẽ cứng dần lên và làm hẹp động mạch, hậu quả là sự vận chuyển máu trong cơ thể bị cản trở, thiếu máu nuôi các bộ phận cơ thể do động mạch chi phối.

Các yếu tố làm tăng nguy cơ xơ vữa động mạch bao gồm:

Cholesterol trong máu cao

Nguy cơ xơ vữa động mạch của bạn sẽ tăng lên nếu nồng độ loại cholesterol “xấu” – HDL cholesterol, trong máu cao. Kiểm soát được loại cholesterol này, bạn sẽ giảm được nguy cơ mắc các chứng bệnh về tim.

Nguy cơ bị xơ vữa động mạch của bạn sẽ tăng lên nếu nồng độ cholesterol tăng

Tăng huyết áp

Tăng huyết áp làm “xói mòn và khoét rộng” những tổn thương trên lớp lót mặt trong thành động mạch, gây lắng đọng nhiều mảng xơ vữa. Hơn nữa, tăng huyết áp làm tim phải tăng cường hoạt động để thắng lại áp lực máu cao, sẽ rất nguy hiểm cho tim nếu xơ vữa động mạch vành hoặc tim không đảm đương nổi chức năng bơm do bị xơ vữa trước đây.

Các bệnh rối loạn chuyển hóa

Đái tháo đường, béo phì, rối loạn lipid máu… là các bệnh rối loạn chuyển hóa thường gặp. Khi quá trình chuyển hóa của cơ thể bị rối loạn, đặc biệt là chuyển hóa tại gan sẽ sản sinh ra rất nhiều cholesterol (gan là cơ quan tổng hợp 80% lượng cholesterol mà cơ thể sử dụng). Bên cạnh đó, rối loạn chuyển hóa cũng khiến cơ thể sản sinh ra rất nhiều gốc tự do. Gốc tự do dư thừa có thể tấn công lớp nội mạc của mạch máu (phản ứng viêm nội sinh), để tạo điền kiện cholesterol lắng đọng gây nên xơ vữa động mạch.  

Hút thuốc lá

Các chất hóa học độc hại trong thuốc lá cũng là một trong những nguyên nhân gây rối loạn chuyển hóa. Ngoài ra, sử dụng thuốc lá còn gây co thắt động mạch, tăng nguy cơ đông máu, do đó nó cũng làm tăng nguy cơ bệnh động mạch ngoại biên, bệnh động mạch vành, đột quỵ. Những người không hút thuốc lá nhưng lại thường xuyên tiếp xúc với khói thuốc cũng có nguy cơ như người hút thuốc.

Những người hút thuốc lá thường có nguy cơ mắc bệnh tim mạch

Ít vận động thể lực

Lười vận động thể lực sẽ làm các yếu tố nguy cơ mắc xơ vữa động mạch thêm trầm trọng hơn, ví dụ như cholesterol cao sẽ làm tăng nguy cơ bị huyết áp cao, đái tháo đường và béo phì.

Ăn uống thiếu khoa học

Một chế độ ăn uống không lành mạnh có thể làm tăng nguy các yếu tố nguy cơ dẫn tới xơ vữa động mạch

Ăn thức ăn nhanh nhiều làm tăng nguy cơ mắc bệnh mạch vành

 Di truyền

Nếu gia đình bạn có người bị bệnh tim, bạn cũng có nguy cơ cao bị bệnh xơ vữa mạch, đặc biệt là xơ vữa động mạch vành. Nồng độ cholesterol máu cao, tăng huyết áp cũng là những bệnh lý có liên quan đến yếu tố gia đình. Thêm vào đó, thói quen sinh hoạt và thói quen ăn uống trong gia đình thường giống nhau.  

Tuổi tác

Tuổi càng cao thì nguy cơ xơ vữa động mạch càng tăng. Ở nam giới, nguy cơ gia tăng chứng xơ vữa động mạch thường là sau tuổi 45, còn nữ giới thường là sau tuổi 55.

Thảo dược giúp phòng ngừa sớm xơ vữa động mạch 

Nhiều nghiên cứu khoa học trên thế giới cho thấy Berberin trong Hoàng bá có tác dụng giảm cholesterol mạnh mẽ nhờ có thể ức chế quá trình tổng hợp cholesterol tại gan. Một thảo dược khác là Đỏ ngọn lại có tác dụng giảm các gốc tự do, giảm viêm mạch máu nhờ chứa các hoạt chất chống oxy hóa mạnh mẽ. Do vậy, nhiều chuyên gia đánh giá rằng, sự kết hợp giữa Hoàng bá và Đỏ ngọn là giải pháp toàn diện để bảo vệ sự toàn vẹn và phòng ngừa xơ vữa động mạch.

Huyền Thương H+ 


Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tim mạch