Mưa lũ tại Quảng Ninh: Làm sao để bảo đảm ATTP?

Tăng cường công tác bảo đảm ATTP trong mùa mưa lũ tại Quảng Ninh (Ảnh minh họa)

Những hình ảnh nhói lòng tại Quảng Ninh khi nước rút 

Chủ động khắc phục hậu quả mưa lũ tại Quảng Ninh

Chùm ảnh: Quảng Ninh chìm trong biển nước sau trận mưa lịch sử

Cảnh báo dịch bệnh bùng phát sau mưa lũ tại Quảng Ninh

Theo đó, trong thời gian mưa lũ Cục ATTP yêu cầu Sở Y tế địa phương cần tăng cường công tác tuyên truyền để các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm, người tiêu dùng thực phẩm tuyệt đối không sử dụng gia súc, gia cầm, thuỷ sản chết bệnh, chết không rõ nguyên nhân để làm thức ăn hoặc chế biến thực phẩm. Thực hiện ăn chín, uống chín. Đối với những vùng không đủ nước sạch có thể sử dụng các loại hoá chất sát khuẩn theo hướng dẫn của ngành y tế.

Lên quan đến tình hình mưa lũ tại Quảng Ninh, trong 3 ngày qua mưa lớn đã làm 17 người thiệt mạng, 6 người mất tích, trên 3.000 ngôi nhà bị ảnh hưởng do ngập lụt, một số tuyến đường giao thông bị ngập sâu, sạt lở chia cắt, khu dân cư bị cô lập, ảnh hưởng đến đời sống sinh hoạt của nhiều hộ gia đình, nguy cơ gây ô nhiễm môi trường, bùng phát dịch bệnh sau bão là rất lớn.

Đối với các cơ quan quản lý ATTP cần tăng cường kiểm soát các nguồn cung cấp thực phẩm, ngăn ngừa việc lợi dụng tình trạng khan hiếm thực phẩm để đưa ra thị trường các loại thực phẩm không bảo đảm an toàn. Vận động các cơ sở sản xuất thực phẩm bao gói sẵn, nước uống đóng chai trên địa bàn hỗ trợ những nơi bị ngập lụt nặng về thuốc, thực phẩm và nước uống.

Sau khi mưa, lũ ngừng, Cục ATTP yêu cầu Quảng Ninh chủ động phối hợp với các đơn vị chức năng hướng dẫn nhân dân vệ sinh môi trường, tu sửa, tổng vệ sinh môi trường, đặc biệt là các nguồn nước dùng cho ăn uống. Chủ động chuẩn bị lực lượng, phương tiện giám sát, xử lý, khắc phục sự cố khi có ngộ độc thực phẩm xảy ra, không để lan rộng trong cộng đồng.

Bên cạnh đó, tiếp tục tăng cường kiểm soát các nguồn cung cấp thực phẩm, đặc biệt là các nguồn thực phẩm hỗ trợ cho các vùng ngập lụt, tránh để hiện tượng thực phẩm hết hạn, thực phẩm không an toàn đến người tiêu dùng.

Trần Ngọc H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn