Bảo vệ da khỏi tia cực tím bằng cách nào?

Các tia cực tím thường xuất hiện từ 10h đến 16h mỗi ngày với cường độ mạnh

Video: Các loại tinh dầu xoa dịu làn da cháy nắng

Cách tra chỉ số tia cực tím phòng ung thư do nắng nóng

Đeo kính đen có tác dụng chống tia cực tím?

Vì sao kem chống nắng có thể giúp bạn ngăn ngừa ung thư da?

7 triệu chứng ung thư da mà bạn không thể nhìn thấy

Chống ung thư da ác tính bằng vitamin B3: Từ đồ ăn hay thực phẩm chức năng?

Ngăn ngừa ung thư da nhờ vitamin B3?

Tác hại của tia cực tím

Tia UVB (tia có bước sóng trung bình) gây ra ảnh hưởng nhiều nhất cho lớp da ngoài và chúng là nguyên nhân chính gây cháy nắng và ung thư da.

Tia UVA chiếm đến 95% tia cực tím (UV) tới bề mặt trái đất, nó thâm nhập sâu vào các lớp của da. Chúng là nguyên nhân chính gây lão hóa da, và chúng cũng đóng một vai trò trong việc gây ra ung thư da. 

Dù ngoài trời râm mát thì vẫn tồn tại tia UV gây hại. Do vậy, khi ra ngoài nắng, bạn trang bị trang phục để chống nắng và thoa kem chống nắng là hai cách bảo vệ da tốt nhất, chống lại các tác hại gây ra bởi bức xạ UV.

Bảo vệ da khỏi tia UV

Trang phục: Khi tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mặt trời, bạn cần đội mũ rộng vành, mặc quần áo dài, dày và bóng, đeo kính mát để bảo vệ làn da, mắt của mình.

Thoa kem chống nắng: Giúp chúng ta hạn chế tối đa những tác động xấu của ánh nắng mặt trời. Chúng ta phải biết lựa chọn kem chống nắng thích hợp theo các tiêu chí sau: Kem chống phổ rộng (chống cả tia UVA và UVB), chỉ số chống nắng SPF ≥ 30, loại không thấm nước (water-resistance hoặc very water-resistance) và dạng sử dụng theo ý thích của mình (kem, dầu, lotion, gel hay xịt).

Chúng ta nên thoa trước khi ra nắng 30 phút, thoa lại lần 2 sau khi tiếp xúc nắng 30 phút và sau đó cứ mỗi 2 giờ thoa lại một lần. Lưu ý, bạn không sử dụng kem chống nắng cho trẻ dưới 6 tháng tuổi.

Ăn các thực phẩm nào tốt trong những ngày nắng? Dùng nhiều nước và trái cây là biện pháp giúp làn da đẹp từ bên trong. Không nên ăn đồ quá ngọt hoặc quá chua. Một số loại rau giàu kali như: Rau má, mồng tơi, rau đay, bồ ngót... hoặc trái cây giàu vitamin như dâu tây, dưa hấu, cam bưởi, táo, chuối... tốt cho bạn trong những ngày mùa nắng, nhất là khi đi biển.

Ngoài ra, để an toàn, cần giảm thời gian phơi nắng: Tránh làm việc và tiếp xúc với ánh sáng mặt trời quá lâu. Vào mùa hè, tránh phơi nắng, tắm nắng nhiều tại các bãi biển và hồ bơi...

Vào mùa hè, tránh phơi nắng, tắm nắng nhiều tại các bãi biển và hồ bơi...

Ăn uống khoa học, đúng giờ giúp bảo vệ da 

Nghiên cứu của TS. Joseph S. Takahashi, thuộc khoa Thần kinh, thuộc Trung tâm Y tế Tây Nam Đại học Texas, Dallas (Hoa Kỳ) và các đồng nghiệp công bố trên tạp chí Cell Reports cho thấy, thời gian ăn uống bất thường làm thay đổi hoạt động của loại enzyme xeroderma pigmentosum nhóm A (XPA) của da.

Cụ thể, các nhà nghiên cứu cũng đã phát hiện ra rằng, sự ăn uống thất thường về thời gian trong loài chuột đã ảnh hưởng đến khoảng 10% gen da của chúng, mặc dù sự liên quan của những thay đổi về gen này là không rõ ràng.

Theo đó, ăn uống thất thường có thể làm thay đổi nhịp sinh học của da động vật gặm nhấm. Cụ thể, một loại enzyme gọi là xeroderma pigmentosum nhóm A (XPA) thường giúp bảo vệ da chống lại sự tia UV trở nên ít hoạt động hơn vào ban ngày và hoạt động tích cực hơn vào ban đêm.  

Tuy nhiên, ở nhóm chuột được cho ăn uống bình thường, khoa học, các nhà nghiên cứu không nhận thấy sự thay đổi trong hoạt động của enzyme XPA.

Ăn uống thất thường sẽ làm thay đổi loại enzyme XPA giúp bảo vệ da chống lại tia UV

Các nhà nghiên cứu khuyến cáo, thói quen ăn uống của chúng ta có thể làm thay đổi enzyme XPA, làm cho da bị tổn hại bởi tia cực tím. Vì thế, chúng ta cần có chế độ ăn uống khoa học, đúng giờ, nếu không muốn làm thay đổi chức năng của enzyme XPA, gây tổn hại cho da giống như kết quả mà các nhà nghiên cứa trên chuột.

Thịnh Nguyễn H+ (Tổng hợp)
  • Tags
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Da liễu