Bảo vệ mắt cho trẻ trong mùa dịch COVID-19

Tỷ lệ trẻ mắc các tật khúc xạ tăng cao trong mùa dịch COVID-19

Những cách bạn giúp bảo vệ mắt, chống mù lòa

Bảo vệ đôi mắt mùa Hè qua ăn uống và thực phẩm chức năng

Biện pháp bảo vệ thị lực khi trẻ học trực tuyến

8 thói quen lành mạnh để bảo vệ "cửa sổ tâm hồn"

Cận thị ngày càng phổ biến trong đại dịch

Tháng 8/2020, một cuộc khảo sát tại Trung Quốc chỉ ra rằng, tỷ lệ cận thị ở học sinh tiểu học và trung học tại quốc gia này đã tăng 11,7% chỉ trong nửa đầu năm 2020 so với giai đoạn cuối năm 2019. Một nguyên nhân dẫn đến tình trạng này là do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19, học sinh phải sử dụng máy tính và điện thoại di động phục vụ các lớp học trực tuyến thường xuyên, dẫn đến tình trạng suy giảm thị lực đáng kể.

Tại Hàn Quốc, số lượng học sinh dưới 15 tuổi mắc tật khúc xạ cũng tăng lên sau tháng 4/2020. Đây là thời điểm các trường học tại Hàn Quốc chuyển sang giảng dạy online do dịch COVID-19.

Thói quen "dán mắt" vào màn hình làm tăng nguy cơ cận thị ở trẻ

Các bác sỹ cho rằng, khi thường xuyên sử dụng các thiết bị điện tử, mắt người phải tập trung vào 1 vật ở khoảng cách quá gần trong thời gian dài. Tình trạng này gây ra nhiều vấn đề về mắt như hội chứng khô mắt, đau đầu, nhìn mờ, mỏi mắt. Ở trẻ đang độ tuổi phát triển, cận thị giả (pseudomyopia) rất dễ tiến triển thành cận thị. Đặc biệt, nhiều trẻ cận thị trên 8 diop đã tăng độ nhanh trong mùa dịch.

Ngoài ra, ánh sáng mặt trời và hoạt động thể chất ngoài trời vốn góp phần không nhỏ vào việc điều tiết mắt và bảo vệ thị lực. Trong khi đó, dịch COVID-19 khiến trẻ em (nhất là trẻ em ở thành thị) không thể hoạt động ngoài trời thường xuyên.

Cha mẹ nên làm gì để bảo vệ thị lực cho trẻ?

Duy trì chế độ dinh dưỡng lành mạnh

Rau củ quả tươi là món ăn vặt tốt cho thị lực của trẻ

Chế độ ăn cân bằng không chỉ đóng vai trò quan trọng với sự phát triển của trẻ mà còn giúp duy trì sức khỏe của đôi mắt. Phụ huynh nên khuyến khích con trẻ ăn những thực phẩm lành mạnh như rau củ, trái cây tươi, trứng, cá, thịt. Các loại rau có màu xanh và vàng cam là nguồn vitamin A và chất chống oxy hóa đặc biệt có lợi cho thị lực.

Ngủ đủ giấc

Giấc ngủ của trẻ trong mùa Hè rất dễ bị xáo trộn khi không có thầy cô, cha mẹ kèm cặp hàng ngày. Do đó, để bảo vệ thị lực cho trẻ, phụ huynh cần tạo cho bé thói quen đi ngủ đúng giờ, nghỉ trưa hợp lý để đôi mắt được nghỉ ngơi.

Đeo kính mắt chuẩn

Trong mùa dịch, việc đưa trẻ đi khám mắt định kỳ có thể khiến nhiều cha mẹ e ngại. Tuy nhiên, nếu trẻ có dấu hiệu suy giảm thị lực hay cần thay mắt kính mới, cha mẹ hãy liên hệ đặt lịch khám tại các cơ sở chuyên khoa Mắt uy tín. Đồng thời, phụ huynh cần khai báo y tế và tuân thủ các quy định phòng, chống dịch khi đi khám mắt.

Hạn chế thời gian sử dụng thiết bị điện tử

Khi không được vui chơi ngoài trời, trẻ sẽ tìm đến các phương tiện giải trí như điện thoại di động, máy tính bảng, video game và máy tính. Để bảo vệ mắt cho trẻ, cha mẹ hãy quy định thời gian trẻ được sử dụng thiết bị thông minh tùy theo độ tuổi của trẻ. Ví dụ, trẻ dưới 5 tuổi không nên xem các thiết bị màn hình quá 1 tiếng/ngày.

Ngoài ra, trẻ không nên sử dụng điện thoại, máy tính bảng trước giờ đi ngủ. Khi trẻ học các khóa học online, hãy nhắc nhở con cứ 20 phút cho phép mắt nghỉ khoảng 20 giây, bằng cách phóng tầm mắt ra xa khỏi cửa sổ, hoặc nhìn vào các cây xanh xung quanh nhà. 

Chọn đồ chơi an toàn

Trẻ nhỏ ở độ tuổi mầm non có nguy cơ cao bị tai nạn thương tích khi sử dụng đồ chơi có cạnh sắc nhọn, thô ráp. Do đó, khi để trẻ ở nhà trong mùa Hè này, cha mẹ cần lựa chọn những món đồ chơi an toàn nhất, phù hợp với lứa tuổi của trẻ. 

Quỳnh Trang H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Yêu trẻ