Bảo vệ mắt khi dùng các thiết bị điện tử

Một nghiên cứu được công bố mới đây cho biết, người Mỹ trung bình dành 6-9 tiếng mỗi ngày cho việc theo dõi các loại màn hình máy tính mà không hề ý thức được rằng phần lớn trong số họ có triệu chứng mỏi mắt, mà về lâu dài có thể dẫn đến các bệnh về mắt nghiêm trọng như sẹo giác mạc, giảm thị lực.

Đôi mắt của chúng ta sinh ra không phải là để nhìn chằm chằm vào một điểm cố định suốt 1/3 thời gian trong ngày, đặc biệt là tập trung vào thiết bị phát ra ánh sáng có nguồn năng lượng cao gọi là “ánh sáng xanh nhân tạo”. Tiếp xúc quá nhiều với loại ánh sáng này có thể làm căng mắt, dẫn đến khô, đỏ mắt, mờ mắt, mỏi mắt, đau đầu, chưa kể đau vai, đau lưng.


Để mắt có thời gian nghỉ ngơi, nguyên tắc cần nhớ là “3 lần 20”, nghĩa là nếu nhìn vào bất cứ màn hình điện tử nào, cứ 20 phút lại nhìn vào điểm nào đó cách xa 6m trong vòng 20 giây. Làm như vậy, chúng ta sẽ tránh được hội chứng thị lực kỹ thuật số. Đồng thời, nhớ chớp mắt thường xuyên để ngăn ngừa tình trạng khô mắt.

Đặc biệt, chế độ dinh dưỡng cũng là yếu tố quan trọng để bảo vệ mắt. Người ta thường nói ăn cà rốt rất tốt cho mắt, đúng vậy vì chúng đầy đủ beta-carotene, giúp ngăn ngừa thoái hóa điểm vàng, nguyên nhân phổ biến nhất của tình trạng giảm thị lực ở người trên 50 tuổi. Nhưng còn nhiều nhóm chất bổ mắt khác như sau:

Anthocyanins: Các chất chống oxy hóa mạnh này có trong các loại rau quả màu đỏ và tím như anh đào, nho, lựu, bắp cải tím, củ cải đường... Ăn chúng sẽ cải thiện lượng máu đến mắt, giảm thiệt hại do ánh nắng mặt trời, lại tăng cường thành mạch máu, có thể làm chậm sự phát triển của bệnh võng mạc tiểu đường.

Lutein và zeaxanthin: Cả hai chất chống oxy hóa này giúp hạn chế ánh sáng mặt trời gây tổn thương cho mắt. Một số rau lá xanh, đặc biệt là cải xoăn, củ cải, súp lơ chứa nhiều lutein và zeaxanthin:

Omega 3: Những người ăn cá 2 lần một tuần và tránh các chất béo không lành mạnh giảm một nửa nguy cơ phát triển bệnh thoái hóa điểm vàng, một nghiên cứu của trường Y Harvard cho biết. Cá có chứa các axit béo omega-3 giúp bảo vệ các tế bào ánh sáng cảm biến, đồng thời liên quan đến giảm nguy cơ đục thủy tinh thể.

Vitamin C và E: Do có tác dụng ngăn ngừa lão hóa mắt và đục thủy tinh thể, vitamin C và E đã trở thành thành phần thiết yếu cho các loại thuốc bảo vệ thị lực. Nguồn cung cấp 2 loại vitamin tự nhiên là ổi, ớt chuông đỏ, đu đủ, cam, súp lơ xanh…

Ngoài ra, có 3 cách đơn giản sẽ giúp mắt được tập luyện, kích thích mao mạch quanh vùng mắt.

Áp nhiệt từ lòng bàn tay: Chà hai bàn tay vào nhau một lúc cho chúng ấm lên, đưa hai bàn tay úp kín mặt. Hít hơi thật sâu, sau đó áp nhẹ lòng bàn tay lên gần phía mắt, nhẹ nhàng massage bằng phần cơ dày nhất trong vòng 10 giây rồi lặp lại từ đầu.

Massage vùng lông mày: Sử dụng ngón tay cái, nhẹ nhàng xoa bóp trán, bắt đầu từ ấn đường là phần giữa 2 lông mày rồi di chuyển sang 2 bên. Chú ý phân bố áp lực đều tại các điểm, khi xong có thể mở to mắt và hít thở sâu vài lần.

Đảo hướng nhìn cho mắt: Cách tập luyện mắt hữu hiệu này bắt đầu bằng ngồi yên trên ghế, giữ nguyên đầu. Đưa mắt một vòng từ phải sang trái nghĩa là nhìn lên trần nhà, đánh mắt sang phải, nhìn xuống dưới sàn nhà, rồi đảo sang trái. Chú ý rất từ từ, mỗi hướng nhìn khoảng 5 giây, lặp lại chừng 5 vòng.

vanhuong
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn