WHO: Chỉ nên nghe nhạc 1h/ngày!

Không nên nghe nhạc quá một giờ mỗi ngày với mức âm lượng an toàn để bảo vệ thính giác

Tâm trạng xuống dốc? Hãy nghe nhạc buồn!

Nghe nhạc giúp tăng hiệu quả tập luyện thể thao

Tăng IQ cho trẻ bằng cách nghe nhạc?

Cho thai nhi nghe nhạc như thế nào?

1,2 tỷ thanh thiếu niên và người trưởng thành có nguy cơ mất thính lực vĩnh viễn do nghe nhạc “quá nhiều và quá to”. Máy nghe nhạc, các buổi hòa nhạc, quán bar… là “những mối đe dọa nghiêm trọng” cho đôi tai, bản báo cáo WHO cho hay.

Theo thống kê của WHO, 4,3 triệu người trên thế giới bị giảm thính lực ở tuổi 12 - 35. Một nửa trong số đó ở các nước có thu thập trung bình, cao, thường xuyên tiếp xúc với mức âm thanh không an toàn từ thiết bị âm thanh cá nhân (máy nghe nhạc, điện thoại, loa mini…). 40% tiếp xúc với mức âm thanh không an toàn ở các buổi hòa nhạc, quán bar.

“Điều quan trọng là phải giữ cho mức âm lượng thấp, hạn chế thời gian nghe nhạc xuống 1h/ngày để làm giảm sự phơi nhiễm tiếng ồn”, TS. Etienne Krug - Giám đốc Bộ phận Phòng chống thương tích, WHO, cho hay, “tuy nhiên, đối với mức âm thanh quá lớn, một giờ mỗi ngày vẫn rất nguy hiểm”.

Nguyên tắc số một là chỉ nghe mức âm lượng bằng 60% âm lượng tối đa, WHO khuyến cáo, bạn có thể dùng tai nghe để tránh tiếng ồn ở nơi đông người và đứng tránh xa khu vực loa đài ở các buổi biểu diễn.

“Để bảo vệ thính lực, khi mức độ tiếng ồn tăng lên 3 decibel (dB), bạn nên giảm một nửa thời gian lắng nghe. Ví dụ, ở mức 88 dB, “liều” tiếp xúc an toàn là bốn tiếng. Khi tăng lên 91dB, “liều” an toàn chỉ còn lại hai giờ”, Paul Breckell – Giám đốc điều hành của Quỹ từ thiện Action on Hearing Loss, cho biết.

Ông Breckell kêu gọi những người yêu âm nhạc nên cân nhắc những rủi ro dài hạn của việc nghe nhạc với âm lượng quá lớn, chỉ nên nghe ở mức an toàn tối đa là 85dB.

“Nghe nhạc quá lớn trong thời gian dài có thể gây ù tai. Hãy nhớ rằng giảm thời gian nghe nhạc và giảm mức độ âm thanh có thể tạo ra sự khác biệt”, ông Breckell nhấn mạnh.

"Liều an toàn" đối với các mức âm thanh theo khuyến cáo của WHO:

- 85dB: Tiếng ồn bên trong xe hơi - 8 giờ
- 90dB: Tiếng ồn phát ra từ máy cắt cỏ - 2h30 phút
- 95dB: Tiếng ồn của một xe gắn máy - 47 phút
- 100dB: Tiếng còi xe hoặc tàu ngầm - 15 phút
- 105dB: Ân lượng tối đa của máy nghe nhạc - 4 phút
- 115dB: Buổi hòa nhạc rock lớn - 28 giây
- 120 dB: Tiếng còi xe cứu thương - 9 giây
Kim Chi H+ (Theo BBC)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tai mũi họng