14 tháng tuổi vẫn chưa biết đi: Có nên lo lắng?

Có bé biết đi từ rất sớm, trước mốc 10 tháng tuổi, tuy nhiên, có nhiều bé phải tới hơn 1 tuổi mới biết đi

Infographic: Những “lần đầu tiên” đáng nhớ của bé

Có nên đi bộ ngao du với trẻ sơ sinh và trẻ mới biết đi?

Trẻ gãy xương hàm vì xe tập đi

6 lưu ý khi chọn giày tập đi cho bé

Nhưng không phải đứa trẻ nào cũng tuân theo quy luật phát triển đó, thậm chí tới 14 tháng tuổi vẫn chưa biết đi, khiến bậc làm cha mẹ “nhấp nhổm không yên”.

Vậy, bé 14 tháng tuổi chưa biết đi có sao không?

Nếu bé nhà bạn rơi vào trường hợp này, đừng quá lo lắng hay hoảng hốt. Điều quan trọng cần nhớ là trẻ sơ sinh phát triển và đạt được các dấu mốc phát triển ở các thời điểm nhau. Việc bé 14 tháng tuổi chưa biết đi không phải lúc nào cũng chỉ ra vấn đề gì đó nghiêm trọng.

Đối với nhiều bậc cha mẹ, sự lo lắng thái quá vì con đã hơn 1 tuổi mà vẫn chưa biết đi là điều hoàn toàn dễ hiểu. Điều này xuất phát từ sự sốt ruột, tâm lý không muốn con bị tụt hậu so với những đứa trẻ khác cùng trang lứa. Trên thực tế, có nhiều bé biết đi từ rất sớm, từ những tháng thứ 10 hoặc sớm hơn, nhưng không thiếu những bé phải tới 16 hoặc 17 tháng tuổi mới tự mình đi những bước đầu tiên. Đồng nghĩa với việc 14 tháng tuổi chưa biết đi là điều hoàn toàn bình thường.

Muốn xác định xem bé chưa thể tự đi lại có phải là một vấn đề nghiêm trọng hơn, bạn cần quan sát kỹ hơn và kết hợp với nhiều yếu tố xuất phát từ chính bé.

Ví dụ, mặc dù bé chưa biết đi khi đã hơn 1 tuổi, nhưng bé vẫn có thể thực hiện các kỹ năng vận động khác mà không gặp vấn đề gì, như đứng một mình, với hay vịn đồ đạc hoặc tường, đứng lên ngồi xuống… Đây là những dấu hiệu cho thấy kỹ năng vận động của bé đang phát triển, dự báo bé sắp biết đi.

Hãy tiếp tục theo dõi tiến trình của bé. Nếu bé vẫn chưa tự đi được khi đã 18 tháng tuổi, hãy tham vấn bác sỹ chuyên khoa.

Bạn cũng nên tham vấn bác sỹ ngay nếu bạn cảm thấy các kỹ năng vận động của bé không phát triển đúng cách, đặc biệt nếu bé 14 tháng tuổi mà không thể đứng, vịn đồ đạc hoặc đứng lên ngồi xuống.

Điều quan trọng nữa là một số trẻ sinh non thường chậm biết đi hơn với bé cùng trang lứa. Với những bé này, cha mẹ nên tính các mốc phát triển của bé dựa theo mức độ non, số tháng trong tử cung mẹ trước khi chào đời.

Ví dụ, nếu bé được 14 tháng tuổi, nhưng đã sinh sớm 3 tháng, thì cha mẹ nên điều chỉnh độ tuổi thành 11 tháng. Trong trường hợp này, bé có thể cần thêm 2 - 3 tháng nữa để học cách giữ thăng bằng và đi lại, điều này là hoàn toàn bình thường. Tất nhiên, không phải bé sinh non nào cũng chậm biết đi.

Lưu ý

Như đã nói ở trên, hãy đưa bé đi kiểm tra ngay nếu qua 18 tháng tuổi mà vẫn chưa biết đi. Nhưng để an tâm hơn, bạn vẫn có thể đưa bé đi kiểm tra bất cứ khi nào bạn muốn.

Đôi khi, chậm biết đi là do bé có tật ở chân hoặc các tình trạng, như loạn sản khớp háng, còi xương hoặc các tình trạng ảnh hưởng đến trương lực cơ như bại não và loạn dưỡng cơ. Cho bé đi khám ngay nếu bé khập khiễng hoặc, chân có vẻ yếu ớt hoặc không đều.

Biết Tuốt H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Yêu trẻ