Bé 26 tháng mới nói được vài từ có phải là tự kỷ?

Bạn nên trò chuyện với bé nhiều hơn, kích thích bé chủ động nói chuyện nhiều hơn

Con chậm nói có phải là chậm phát triển và tự kỷ?

Trẻ chậm nói có phải bị tự kỷ?

Bỗng nhiên chậm nói: Con mắc bệnh gì?

Trẻ chậm nói nên dùng thực phẩm chức năng nào?

Trả lời:
Theo đúng mốc phát triển, đối với những trẻ 26 tháng tuổi đã có thể nói 5 - 7 từ đơn ghép thành 1 câu, bé nhà bạn chỉ nói được 1, 2 từ thì có thể chẩn đoán bé chậm phát triển về ngôn ngữ so với mốc phát triển bình thường. Tuy nhiên với phần trao đổi của bạn, tôi chỉ mới thấy bạn nói về vấn đề chậm phát triển ngôn ngữ mà không nói tới những biểu hiện nào khác. Do đó phần nội dung này tôi sẽ chỉ tư vấn về vấn đề chậm nói của bé.
Với vấn đề chậm nói của bé, trước hết bạn cần cho bé đi thăm khám về góc độ tai, mũi, họng để kiểm tra xem có vấn đề gì về các cơ quan phát âm cũng như mô hình miệng của bé không. Dựa trên kết luận, bác sỹ sẽ có hướng điều trị cụ thể cho bé. Tuy nhiên, hiện tại bạn có thể giúp bé kích thích nói tốt hơn bằng một số phương pháp như sau:
- Dạy bé nói những từ đơn giản, hãy bắt đầu với bé bằng từ đơn bình thường như bố, mẹ,bà,ăn... (Bạn không thể đốt cháy giai đoạn trên góc độ theo đúng độ tuổi của bé vì bé đang có khởi điểm không đúng với mốc phát triển);
- Bạn nên trò chuyện với bé nhiều hơn cũng như  đưa bé ra ngoài chơi, đặc biệt chơi với các bạn cùng lứa tuổi để tăng cường sự tương tác qua lại giữa bé và môi trường xung quanh, kích thích bé chủ động nói chuyện nhiều hơn;
- Hạn chế cho bé xem các thiết bị như tivi, điện thoại, máy tính.... bởi vì xem những thiết bị này sẽ tạo ra sự tương tác một chiều, giảm khả năng ngôn ngữ của bé.
-  Bạn cần thiết phải bổ sung các sản phẩm bổ não giúp tăng biên độ sóng não, tăng tính tập trung và phản xạ để  kích thích vấn đề nói của bé. Trong nghiên cứu tại Bệnh viện Nhi Trung ương năm 2015, các nhà nghiên cứu đã khẳng định vai trò của sản phẩm thực phẩm chức năng Vương Não Khang trong hỗ trợ điều trị chậm phát triển ngôn ngữ cũng như tăng khả năng nhận thức và tương tác cho bé. Nghiên cứu đã ghi nhận hiệu quả của sản phẩm tốt cho việc cải thiện ngôn ngữ ở trẻ. Do đó, bạn có thể tìm hiểu và cho bé sử dụng sản phẩm với liều lượng 1 gói/ngày/2 lần trong thời gian 3 - 6 tháng.
Chúc con bạn sớm có sự cải thiện tốt về vấn đề ngôn ngữ và phát triển toàn diện.
BS. Thu Hà
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Yêu trẻ