Bé bị đi ngoài phân sống phải làm sao?

Rối loạn tiêu hóa có thể là nguyên nhân khiến bé bị đi ngoài phân sống

Tránh rối loạn tiêu hóa ngày Tết ở trẻ

Con bị rối loạn tiêu hóa - Mẹ phải làm sao?

Nắng nóng trẻ lại ồ ạt nhập viện vì rối loạn tiêu hóa

Bộ Y tế yêu cầu báo cáo vụ chẩn đoán "rối loạn tiêu hóa", thai nhi tử vong

Trả lời:

ThS.BS Doãn Thị Tường Vi - Phòng khám dinh dưỡng, Trung tâm Y tế dự phòng Hà Nội:

Chào bạn! Bé đi ngoài phân sống là hiện tượng bé ăn thức ăn gì thì đi ngoài ra thức ăn đó, khi làm xét nghiệm cặn dư thấy các chất đạm, tinh bột, mỡ... trong phân nhiều. Tình trạng đi ngoài phân sống của bé có thể do loạn khuẩn hoặc do bé thiếu men tiêu hóa và không tiêu hóa hết thức ăn nên đi ngoài phân sống. Bạn nên xem lại chế độ ăn của bé xem có quá nhiều chất đạm (thịt, cá, trứng, sữa...), chất béo (nhiều dầu mỡ) không? 

Chế độ ăn của bé trong giai đoạn này mỗi ngày có thể uống 400 - 500ml sữa (bao gồm sữa công thức, sữa chua). Mỗi ngày bé ăn 3 bữa cháo, bổ sung hoa quả. Tập cho bé ăn cơm từ nát đến bình thường, từ ít đến nhiều với thức ăn chế biến mềm, nhừ cho bé quen dần và nhớ có canh cho bé dễ ăn.

Việc sử dụng men tiêu hóa cần có sự chỉ định của bác sỹ. Khi sử dụng men tiêu hóa cho bé, không nên dùng quá 10 ngày vì khi sử dụng trong thời gian dài cơ thể bé sẽ không tự tiết ra men tiêu hóa. Việc lạm dụng men tiêu hóa sẽ khiến bé bị phụ thuộc và khi dừng lại bé sẽ bị biếng ăn, đi ngoài phân sống.

Để tìm ra nguyên nhân cụ thể bé bị đi ngoài phân sống bạn cần cho bé đi xét nghiệm phân để biết bé có loạn khuẩn đường ruột hay không? Khi tìm ra nguyên nhân bé đi ngoài phân sống bác sỹ sẽ có hướng điều trị hợp lý và bác sỹ sẽ tư vấn thêm cho bạn về chế độ dinh dưỡng cho bé.

Chúc bé nhà bạn hay ăn chóng lớn!

Gia Hân H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị