Tránh rối loạn tiêu hóa ngày Tết ở trẻ

Để tránh rối loạn tiêu hóa trong những ngày Tết, trẻ cần được ăn vừa đủ chất và không bỏ bữa chính (Ảnh: Nguồn Internet)

Chữa rối loạn tiêu hóa ở trẻ theo Đông y

Trẻ rối loạn tiêu hóa ăn thế nào?

Rối loạn tiêu hóa - Đơn giản nhưng chớ coi thường

Men tiêu hóa khác men vi sinh - Đừng nhầm!

Tết đến, bố mẹ ông bà bận rộn rất nhiều việc nên thời gian chăm sóc bé cũng ít đi, chế độ ăn ngủ không được đảm bảo. Có khi trẻ phải ăn theo bữa ăn của cả nhà với đầy những thịt, bánh chưng, các món chiên xào nhiều dầu mỡ, nấu cho 2 - 3 bữa, thức ăn thừa được hâm đi hâm lại… gây đầy bụng, khó tiêu. 
Hệ tiêu hoá ở trẻ nhỏ chưa hoàn thiện nên với các loại thức ăn nhiều đạm, chất béo như thịt lợn, bò, gà, giò chả ngày Tết khiến trẻ không tiêu hoá và hấp thu được hết, đạm sẽ lên men thối, gây chướng bụng, đầy hơi, táo bón. Trẻ ăn nhiều bánh chưng, kẹo chứa nhiều đường bột khi tiêu hóa không hết sẽ lên men chua cũng gây đầy bụng, khiến trẻ đi ngoài phân chua, có bọt, đầy bụng, tấm tức...
Ngày Tết cũng không cho trẻ bỏ bữa, cần ăn đủ chất
Cần đảm bảo trẻ được ăn đủ ba bữa chính, tuy khó mua đồ tươi ngoài chợ hay siêu thị để đảm bảo món ăn tươi ngon cho bé trong những ngày Tết, nhưng thực đơn mỗi bữa nhất thiết cần đủ bốn nhóm thực phẩm là chất bột đường (cơm, cháo, bột, bún, miến, bánh trưng…), đạm (thịt, cá, trứng, tôm , cua, giò, chả...), vitamin, muối khoáng (rau, củ quả) và dầu mỡ một cách cân đối, đa dạng tránh tình trạng ăn quá nhiều chất đạm, chất béo lại thiếu rau xanh, hoa quả tươi.
Buổi sáng cho trẻ ăn những món mềm, có nước như cháo, bún, miến, phở... Nên nấu bằng thịt hoặc trứng, thêm chút rau và một thìa dầu oliu đảm bảo bữa ăn đủ chất cho trẻ. Bữa trưa và tối cũng nên đủ chất, trẻ lớn có thể ăn bánh chưng thay cơm nhưng chỉ nên cho trẻ ăn một bữa trong ngày, trẻ nhỏ hơn có thể ăn bún, mỳ và thêm rau củ hoặc thay bằng hoa quả nếu trẻ không ăn rau. Cần hạn chế cho trẻ ăn vặt, đặc biệt là trước bữa ăn chính và nên được tính toán bù trừ trong khẩu phần ăn của trẻ để tránh nguy cơ bị béo phì sau Tết.
Nếu trẻ ăn quá nhiều chất đạm và chất béo dễ khiến trẻ bị táo bón
Nên cho trẻ uống đủ nước, tăng lượng chất xơ từ quả chín và rau xanh như cam bưởi, quýt, chuối chín, cải bó xôi, bắp cải, cải xoong... Có thể cho trẻ ăn 1 - 2 hộp sữa chua mỗi ngày. Bên cạnh đó, nên bổ sung cho bé những men vi sinh chứa chất xơ hòa tan, giúp tăng cường sức khỏe hệ tiêu hóa và cải thiện được tình trạng táo bón. Việc duy trì nếp đi vệ sinh hàng ngày cũng rất quan trọng, tránh tình trạng táo bón.
Vì vậy, để giảm nguy cơ rối loạn tiêu hóa cần kiểm soát không cho trẻ ăn nhiều bánh mứt kẹo, nước ngọt, thức ăn chế biến sẵn. Nên cho trẻ ăn thức ăn nóng, nấu vừa đủ ăn, đảm bảo vệ sinh, hạn chế nấu một lần cho nhiều bữa. Thực phẩm phải đảm bảo chất lượng có nguồn gốc rõ ràng và chỉ nên dự trữ vừa đủ trong ba ngày Tết.
Bổ sung men vi sinh tránh rối loạn tiêu hóa
Cũng nên bổ sung cho trẻ men vi sinh giúp cân bằng hệ tiêu hóa, cải thiện sức khỏe đường tiêu hóa, giảm nguy cơ rối loạn tiêu hóa, tiêu chảy của trẻ. Người lớn cần bổ sung ngay cho trẻ các vi khuẩn có lợi (probiotic) từ thức ăn hoặc từ men vi sinh khi thấy bé có dấu hiệu phân không bình thường hoặc đi ngoài từ hai lần/ngày trở lên.
Cho trẻ ăn thêm 1 - 2 hộp sữa chua mỗi ngày để cải thiện tình trạng táo bón ở trẻ
Men vi sinh có rất nhiều tác dụng giúp tăng cường hấp thu các chất dinh dưỡng, tăng cường nhu động ruột, tăng cường sức đề kháng, giảm nguy cơ bị rối loạn tiêu hóa, tiêu chảy, táo bón, đầy bụng, ăn không tiêu, đồng thời giúp trẻ hết biếng ăn, tăng hấp thu, khỏe mạnh và phát triển tốt hơn.
Theo các chuyên gia y tế, khi trẻ có dấu hiệu của rối loạn tiêu hóa, bên cạnh việc giữ vệ sinh trong ăn uống, điều chỉnh chế độ ăn phù hợp, nên chú ý bổ sung sớm men vi sinh có ích cần thiết cho hệ tiêu hóa của trẻ. Nên chọn những men vi sinh có chứa cả các vi khuẩn có lợi (probiotics) kèm theo chất xơ hòa tan (prebiotics) để tăng cường tác dụng của men vi sinh. Hiện nay trên thị trường có nhiều sản phẩm thực phẩm chức năng bổ sung men vi sinh có ích cho trẻ từ sơ sinh đến trưởng thành, bố mẹ nên hỏi ý kiến bác sỹ trước khi mua cho con sử dụng.

Sản phẩm Golden LAB là thực phẩm chức năng bổ sung men vi sinh, có chứa hai thành phần: Probiotics (men vi sinh phân lập từ Kim chi Hàn Quốc) và Prebiotics (Chất xơ hòa tan).

Công dụng: Giúp bé tiêu hóa thức ăn tốt, tăng cường hấp thu chất dinh dưỡng và giúp hỗ trợ điều trị chứng rối loạn tiêu hóa (táo bón, tiêu chảy, chướng bụng, đầy hơi, nôn trớ).

*Sản phẩm này không phải là thuốc, không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh. 

**Thông tin về sản phẩm do nhà sản xuất/nhà phân phối công bố và chịu trách nhiệm.

Đỗ Ngoan H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Sản phẩm