Bé bị sởi có cần kiêng tắm?

Khi trẻ bị sởi, không nên kiêng tắm

​Dùng nhiều cây cỏ để phòng bệnh sởi

Làm gì để trẻ không mắc sởi?

Nhiều dịch bệnh nguy hiểm có nguy cơ bùng phát mạnh trở lại

Tiêm vaccine là cách tốt nhất để phòng bệnh Sởi

Trả lời:

ThS Đặng Thị Thúy – Phó Trưởng khoa Nhi, Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương:

Chào bạn! Trong dân gian thường có những lời khuyên cho các bậc cha mẹ là không nên tắm cho trẻ khi mắc sởi, quan niệm này là hoàn toàn sai lầm. Bạn không nên cho bé kiêng tắm lúc này vì nếu da bé bẩn, sẽ dễ vị viêm da, thậm chí bội nhiễm rất nguy hiểm.

Nên tắm bé trong phòng kín gió, vào thời điểm ban ngày (từ 8 giờ - 17 giờ) và sử dụng nước ấm vừa phải. Dùng dầu gội đầu và xà phòng tắm như bình thường để làm sạch mồ hôi và tiêu diệt vi trùng bám trên da bé. Nên tắm trong thời gian ngắn và lau khô thật kỹ cho bé, chú ý vùng đầu và các kẽ, nếp gấp (cổ, nách, khuỷu, bẹn). Khi bé bị sởi, các vùng da tổn thương làm bé ngứa và khó chịu, nhất là vào những ngày thời tiết nóng, do vậy nên tắm hằng ngày. Nếu bé bị thủy đậu hoặc sốt xuất huyết cũng nên tắm cho bé mỗi ngày, nhưng cần lưu ý tránh làm vỡ các bóng nước do thủy đậu.

Ngoài ra, nên nhỏ nước muối sinh lý (dung dịch natri chloride 0,9%) vào mắt, mũi và tai để phòng ngừa bội nhiễm sau khi mắc bệnh sởi. Có thể dùng bông ngoáy tai đưa nhẹ vào ống tai ngoài để chùi ngay sau khi tắm bé và nhỏ tai.

Khi bé mắc sởi, sức đề kháng kém nên bạn cần bổ sung những nhóm thức ăn giúp tăng cường đề kháng như vitamin A, C, D có trong các loại rau, củ, quả như: Cà rốt, cà chua, đu đủ, rau màu xanh đậm, trái cây họ cam chanh, các chế phẩm từ sữa... Đồng thời, cần cho bé ăn nhiều các chất bổ sung đạm như thịt, cá, trứng, sữa để cơ thể trẻ tái tạo lại các mô đã bị tổn thương do virus sởi tấn công. Tùy vào sức khỏe của bé, bạn có thể chia nhỏ thành nhiều bữa, cho trẻ ăn thức ăn mềm, uống nhiều nước để trẻ nhanh hồi phục.

Nếu bé sốt cao liên tục, khó thở, tiêu chảy mất nước, ho nhiều, ban sởi lặn hết mà vẫn sốt, có dấu hiệu biến chứng về tai, phổi, tiêu hóa, mắt... thì bạn nên đưa bé đến bệnh viện để điều trị để tránh những biến chứng nguy hiểm.

Chúc bé nhanh khỏi bệnh!

Gia Hân H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị