Bé đi chơi xa mẹ cần làm gì?

Tập cho bé thói quen rửa tay trước khi ăn để phòng các bệnh đường tiêu hóa. Nguồn ảnh: Internet

Dinh dưỡng đúng cách cho trẻ trong dịp Tết

Tăng sức đề kháng – Chìa khóa phòng bệnh cho trẻ

Phòng bệnh cho trẻ khi thủy đậu vào mùa

Phòng bệnh cho bé từ làn da

BS Phạm Thanh Xuân – Nguyên Phó trưởng khoa Nhi, Bệnh viện Bạch Mai:

Trước hết, bạn hãy chuẩn bị tâm lý trước cho bé khoảng 1 tuần bằng cách nói trước cho bé về chuyến đi chơi xa. Bạn có thể nói trước về địa điểm sẽ đến, hình thức đi lại, nơi đó sẽ có đông người… nhằm kích thích sự tò mò và hào hứng cho chuyến đi.

Bên cạnh đó, bạn cần chuẩn bị trước các tình huống có thể xảy ra với trẻ khi đi chơi xa như: Trẻ bị rối loạn tiêu hóa, nhiễm các bệnh đường hô hấp, vết thương ngoài da do ngã, trầy xước… Bạn cần cho con uống nhiều nước khi bị tiêu chảy. Cách tốt nhất để phòng ngừa tiêu chảy cho bé là tập cho con thói quen rửa tay trước khi ăn, không cho trẻ ăn đồ ăn lạ, cần chuẩn bị một ít thức ăn riêng cho bé khi đi chơi xa và cho trẻ ăn chín, uống sôi.

Nếu bé bị sốt bạn cần cho bé uống thuốc hạ sốt và lau mát cơ thể. Khi trẻ có biểu hiện sốt cao, nôn, đi ngoài nhiều lần… thì nên đưa bé đến các cơ sở y tế gần nhất để thăm khám kịp thời.

Với những vết thương ngoài da của trẻ bạn cần phải sát trùng và bôi thuốc để phòng viêm nhiễm. Cho trẻ mặc đủ ấm khi ra ngoài trời lạnh và nên chọn quần áo thấm mồ hôi tốt để trẻ không bị nhiễm lạnh khi ra mồ hôi.

Ngoài ra, trước Tết vài ngày bạn nên đưa bé đến bác sỹ kiểm tra sức khỏe để yên tâm và có thể chuẩn bị thêm một số thuốc thông dụng để dự phòng như: Thuốc hạ sốt, gói oresol đề phòng khi trẻ tiêu chảy, thuốc ho từ thảo dược, nước muối sinh lý để vệ sinh mũi, họng, thuốc sát trùng ngoài da…

Chúc bạn và gia đình du Xuân vui vẻ!

Linh Ly H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị