Bisphenol-A có ảnh hưởng đến sức khoẻ trẻ em?

Mỹ khuyến cáo người dân nên thay thế các sản phẩm nhựa chứa BPA

Bắt giữ lô trang sức mỹ ký Hàn Quốc độc hại

Thu hồi hoa tai có chất cấm độc hại

Công bố 12 chất phụ gia thực phẩm độc hại hàng đầu

Vì sao dưa chuột muối hộp lại độc hại?

Kẹo Tết nhãn ngoại, ruột "phế phẩm"

BPA là một chất hóa học đã được sử dụng để làm cứng nhựa trong hơn 40 năm qua. Và chất này có mặt ở khắp mọi nơi trên thế giới trong các thiết bị y tế, đĩa nhựa, chất bịt kín răng, chai nước, chai lọ thực phẩm và đồ uống đóng hộp, và nhiều sản phẩm khác.

Khoảng 90% dân số thế giới hiện đang tiếp xúc với BPA đặc biệt là trong các dụng cụ chứa đồ ăn bằng nhựa cứng, thậm chí là trong các bình sữa cho trẻ, lon sữa bột và một số sản phẩm khác.

Trong nghiên cứu đầu tiên trên những con cá ngựa vằn thí nghiệm được cho tiếp xúc với một lượng rất nhỏ BPA và BPS (một dạng hợp chất có công thức giống của BPA) cho thấy những con cá tiếp xúc với hai chất này có sự tăng trưởng nhiều các tế bào thần kinh, phản ứng tăng động với các kích thích của môi trường. 

Nghiên cứu thứ hai của các nhà khoa học Pháp đã cho mô tinh hoàn của chuột và người đã trưởng thành tiếp xúc với BPA và hai chất thay thế của nó là BPS và BPF. Kết quả cho thấy tất cả các chất này đều làm giảm sản xuất testosterone trong các mô. Trong đó, BPS là chất có khả năng gây ức chế mạnh nhất.

Cơ quan Kiểm soát và Phòng chống dịch bệnh Hoa Kỳ (FDA) cho biết, những nghiên cứu thử nghiệm độc tính tiêu chuẩn đã cho thấy BPA là một chất ít an toàn đối với sức khoẻ của người tiếp xúc, đặc biệt là trẻ nhỏ.

FDA đã nhiều lần lên tiếng cảnh báo về những tác động tiêu cực của BPA với sự hình thành não bộ, phát triển nhận thức, tuyến tiền liệt ở bào thai, trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ.

Chính quyền một số bang ở Mỹ như Connecticut, Maryland, Minnesota, Washington, Wisconsin, và Vermont... đã bắt đầu có lệnh cấm bán các sản phẩm chứa BPA. Những khuyến nghị về các sản phẩm chứa BPA sẽ được đưa ra trong thời gian sắp tới.

Tiểu Bắc H+ (Theo WebMD)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Yêu trẻ