Hy hữu bé trai 1 tuổi đã dậy thì

Em bé được điều trị bằng liệu pháp hormone và các triệu chứng đã thuyên giảm

Bé gái dễ dậy thì sớm vì ăn thứ này

Cha mẹ cần làm gì để trẻ không bị dậy thì sớm?

Dấu hiệu dậy thì ở trẻ

Sai lầm thường gặp của cha mẹ khiến con dậy thì sớm

Em bé sống ở Delhi, Ấn Độ, được phát hiện bị một rối loạn chức năng nội tiết hiếm gặp gọi là "dậy thì sớm", sau khi gia đình nhận thấy em mọc lông mu và mọc râu, đồng thời dương vật có kích thước lớn hơn.

Bé trai cũng biểu hiện phát triển não bộ ngang với một thiếu niên 12 tuổi.

Mẹ của cậu bé, Shabnam Praveen, cho biết đầu tiên gia đình nhận thấy bé cao hơn nhiều so với những em bé khác cùng tuổi, rồi sau đó mối lo lắng ngày càng tăng lên.

"Chúng tôi nghĩ rằng nó chỉ là một đứa bé cao to, nhưng sau đó ai cũng bắt đầu nói rằng sự phát triển của nó có lẽ không bình thường”, người mẹ kể.

"Của quý của nó lớn bằng kích thước của một người đàn ông và chúng tôi biết có điều gì đó không ổn".

Hiện kích thước bộ phận sinh dục của bé trai và những thay đổi khác đã giảm đi trong 5 tháng qua nhờ liệu pháp hormone mà gia đình em bé phải bỏ tiền túi để chi trả, do chi phí không được bảo hiểm y tế của gia đình thanh toán.

"Vì bé còn quá nhỏ, nên sẽ khó mà hiểu được những thay đổi diễn ra trong cơ thể như những ham muốn tình dục", TS. Vaishakhi Rustagi - bác sỹ chuyên khoa nội tiết nhi tại Bệnh viện chuyên khoa Max Super ở Shalimar Bagh cho biết. "Dậy thì sớm sẽ là chấn thương cho một đứa trẻ. Bệnh sẽ khiến trẻ trở nên bạo lực. Sức mạnh cơ bắp của trẻ tăng lên đến mức mà ngay cả cha mẹ cũng không thể kiểm soát được".

Những tình trạng bệnh lý khác về phát triển liên quan đến tuổi bao gồm rối loạn di truyền cực kì hiếm gặp gọi là lão hóa sớm, khiến các tế bào của cơ thể già sớm và thường khiến người bệnh tử vong ở tuổi 13.

Dậy thì sớm ở trẻ một tuổi được cho xảy ra với tỷ lệ 1/100.000 trẻ ở độ tuổi trên dưới 2 tuổi, và 1/10.000 trẻ ở độ tuổi từ 8 đến 10. Bệnh thường khiến trẻ ngừng phát triển sau vài năm và chỉ có chiều cao khoảng 1 mét.

Các bé gái cũng có thể bị tình trạng này trong độ tuổi từ 8 đến 10.

Trẻ cũng trở nên cơ bắp hơn do hậu quả của bệnh.

Trong khi trẻ 18 tháng tuổi thường chỉ có nồng độ testosteron 20 nanogam/decilít (ng/dl), thì cậu bé này có testosterone khoảng 500 đến 600 ng/dl – ngang với một thanh niên 25 tuổi.
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn