Nguy hiểm: Rối loạn nội tiết tố do lạm dụng nước rửa tay khô

Nhiều người đang lạm dụng nước rửa tay khô mà không biết lợi hại của nó

Dạy bé rửa tay sạch chỉ trong vòng vài nốt nhạc

Người bố suýt mất con cảnh báo bệnh chết người nếu không rửa tay

62% nam giới không rửa tay sau đi vệ sinh

Video: Liệu bạn đã rửa tay đúng cách?

Nghe lời tiếp thị ngọt ngào của cô nhân viên bán hàng, chị Minh Hương (Mai Dịch, Hà Nội) mua ngay 1 lúc 4 lọ về trang bị cho thành viên trong gia đình. Chính vì nghe được sự tiện lợi của loại nước rửa tay khô này nên gia đình chị có thói quen khi nào làm bất cứ việc gì sẽ dùng nước rửa tay khô để diệt khuẩn. Tuy nhiên chỉ sau 2 tuần sử dụng liên tục tay chị Hương có dấu hiệu đỏ và rát. Da tay ở kẽ tay bị bong vảy. Còn con gái chị vốn bị bệnh á sừng, nay dùng nước rửa tay này da lại càng trở nên khô và đau rát, khó chịu. Da tay bong vảy mãi không khỏi chị đến bệnh viện khám thì mới biết được mình bị dị ứng với thành phần trong nước rửa tay.

Dung dịch rửa tay khô đem lại nhiều tác hại mà người tiêu dùng có thể chưa biết:

Da tay bị ăn mòn: Hầu hết các dung dịch rửa tay khô đều chứa cồn nên nếu lạm dụng, bạn có thể bị tác dụng phụ từ cồn. Khi dùng thường xuyên, cồn làm khô da, da nứt nẻ, nhất là với người có làn da nhạy cảm. Khi da khô và nứt nẻ thì virus có cơ hội xâm nhập dễ dàng hơn.
Một số người có thể bị bong tróc da tay do nước rửa tay khô

Không thể tiêu diệt các loại vi khuẩn: Rửa tay với các loại nước rửa tay khô chứa cồn có tác dụng diệt khuẩn cực nhanh nhưng lại không thể tiêu diệt sạch tất cả các loại khuẩn. Mặt khác, với các vết bẩn hữu cơ trên tay thì các loại rửa tay khô không đủ tác dụng làm sạch. Các sản phẩm này hiệu quả cao trong việc diệt khuẩn và virus nhưng chỉ khi các vi sinh vật này tiếp xúc trực tiếp với cồn. Nếu có quá nhiều vết bẩn trên tay thì thành phần gel kháng khuẩn không thể tiếp xúc đến các vi sinh vật nằm dưới những vết bẩn đó.

Gây rối loạn chức năng cơ thể: Trong các dung dịch rửa tay khô chứa Triclosan. Triclosan là chất sát khuẩn đã được dùng từ năm 1972, có tác dụng diệt khuẩn và diệt vi nấm. Một số nghiên cứu chỉ ra Triclosan có thể gây dị ứng da và niêm mạc nếu dùng ngoài da, gây rối loạn nội tiết, ảnh hưởng đến hệ sinh sản của 2 giới, làm suy giảm miễn dịch và là nguyên nhân gây ung thư vú.

Ngoài ra, để tạo mùi thơm, người ta còn sử dụng mùi hương nhân tạo chứa phthalates có thể gây những bất thường trong việc sản xuất hormone. Chất bảo quản paraben cũng có thể gây nguy hiểm khi hấp thụ vào da.

Chỉ nên dùng nước rửa tay khô khi thực sự cần thiết

Theo BS.CKI Đặng Văn Nguyên - Trung tâm Truyền thông Giáo dục Sức khỏe Hà Nội: "Nước rửa tay khô  có hiệu quả và tiện lợi nếu chúng ta biết cách sử dụng nhất trong các trường hợp dùng để khám chữa bệnh, đi vào các vùng ổ dịch, phòng ngừa các bênh lây qua đường hô hấp, phòng chống bệnh tay chân miệng...  Khi dùng nước rửa tay khô mọi người cần chú ý đến thành phần để tránh việc bị dị ứng với nước rửa tay khô. Bời tùy theo cơ địa, người sử dụng có thể xuất hiện tình trạng viêm da tiếp xúc, dị ứng, nổi mề đay...

Rửa tay với xà phòng và nước là cách tốt nhất để giảm số lượng vi khuẩn. Chỉ sử dụng nước rửa tay khô như một giải pháp thay thế trong các hoạt động hằng ngày khi không có nước sạch rửa tay.
Thanh Tú H+ (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp