4 quan điểm sai lầm về bệnh Celiac

Bệnh Celiac thường bị hiểu lầm vì những luồng thông tin trái chiều

3 điều bạn nên biết về bệnh Celiac

Bệnh Celiac: Làm sao để quản lý bệnh bằng chế độ ăn không gluten?

Người bệnh celiac có nguy cơ cao mắc bệnh động kinh

Cảnh giác với 7 hậu quả đáng sợ khi bị Celiac

Xét nghiệm âm tính không có nghĩa bạn không có nguy cơ mắc bệnh
Đây là khẳng định từ các nhà nghiên cứu về căn bệnh đường tiêu hóa này bởi, có những người đến tuổi 70 mới xuất hiện dấu hiệu đầu tiên của căn bệnh này.
Tiến sỹ Alessio Fasano - Trung tâm Nghiên cứu Celiac thuộc Đại học Maryland (Mỹ), cho biết: "Bạn có thể phát hiện ra căn bệnh celiac này ở bất cứ độ tuổi nào trong suốt cuộc đời, thậm chí là dù sau khi bạn đã có hàng chục năm không có dấu hiệu bất thường với dung nạp gluten hay đã có kết quả xét nghiệm âm tính với nó trong quá khứ". 
Nghiên cứu của TS. Fasano với 3.500 người tham gia đã ghi nhận tỷ lệ bệnh celiac xuất hiện tăng theo độ tuổi.
Gluten chỉ gây hại khi tiêu thụ với số lượng lớn
Sai lầm. Chỉ một mẩu bánh mì nhỏ cũng có thể gây nên những tác hại lớn. Bởi thực tế, do sự ô nhiễm chéo trong nhà bếp hoặc tại cửa hàng tạp hóa, một người có thể tiếp xúc với một lượng nhỏ gluten. Đối với những người bị bệnh loét dạ dày, ngay cả những dấu vết của thành phần này cũng có khả năng gây ra các phản ứng có hại trong cơ thể.
Theo Trung tâm Sức khỏe Harvard, ngay cả một lượng nhỏ gluten có thể làm hỏng lớp ruột non, do đó, có thể làm giảm chất dinh dưỡng mà một chất hấp thụ từ thức ăn của chúng. Điều này có thể làm tăng nguy cơ các vấn đề khác như loãng xương, vô sinh, tổn thương dây thần kinh và co giật. 
"Bệnh celiac" và "nhạy cảm gluten" là một
Trong nhiều nghiên cứu cho thấy, sự nhạy cảm với gluten có thể là một tình trạng thực, nhưng nó không giống như bệnh celiac. Mặc dù nó chưa được hiểu rõ ràng, các chuyên gia đã lưu ý nhiều sự khác biệt giữa hai vấn đề sức khỏe này.
"Với sự nhạy cảm với gluten, một người có thể chịu đựng một lượng nhỏ gluten mà không gặp phải các triệu chứng và không bị ảnh hưởng đến cuộc sống", TS. Fasano cho biết. "Nhưng với bệnh celiac thì khác. Nó sẽ đem lại nhiều điều phiền toái cho cuộc sống của bạn, vì vậy, điều tốt nhất bạn có thể làm là tránh xa gluten. Với bệnh celiac, hệ thống miễn dịch sẽ phản ứng cùng một cách với một mẩu và một ổ bánh mì".
Những người bị bệnh celiac không được chẩn đoán luôn gầy gò hoặc nhẹ cân
Quan niệm sai lầm này có thể xuất hiện do các triệu chứng liên quan đến tiêu chảy, sụt cân và hấp thu dinh dưỡng kém. Nhưng trọng lượng cơ thể không phải là một chỉ báo đáng tin cậy về việc liệu một người có bị bệnh celiac hay không.
Một đánh giá y học cho thấy tỷ lệ thừa cân và béo phì ở trẻ em bị bệnh celiac cao hơn dự kiến. Vì vậy, bất kể bạn đang thừa cân, thiếu cân, hoặc trong phạm vi cân nặng bình thường, điều quan trọng là phải nói chuyện với bác sỹnếu bạn gặp các triệu chứng của bệnh celiac.
PV H+ (Theo Medical daily)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn