Bệnh đái tháo đường làm giảm khả năng sinh sản, gây vô sinh ở nam giới

Bệnh đái tháo đường làm tổn thương DNA tinh trùng và giảm testosterone

8 thực phẩm tăng cường testosterone cho nam giới

Bệnh Alzheimer ở nam giới và nữ giới khác nhau như thế nào?

Ăn gì tốt cho sức khỏe sinh sản nam giới?

Bổ sung dầu cá có thể giúp tăng số lượng "tinh binh" ở nam giới

Bệnh đái tháo đường làm giảm khả năng sinh sản của nam giới

Đái tháo đường là bệnh mạn tính ảnh hưởng đến cả nam giới và Phụ nữ, làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim, đột quỵ, tổn thương thận, giảm thị lực, cắt cụt ngón chân do hoại tử. Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC) ước tính khoảng 90 - 95% người mắc bệnh đái tháo đường type 2 là người lớn. Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho biết 90% người dân trên thế giới mắc bệnh đái tháo đường type 2. Năm 2013, nam giới mắc đái tháo đường nhiều hơn nữ giới là 14 triệu người.

Nghiên cứu trên tạp chí Sinh sản (Human Reproduction Update) chỉ ra bệnh đái tháo đường có ảnh hưởng đến khả năng sinh sản của nam giới. Những người đàn ông bị tiền đái tháo đường có nguy cơ tổn thương DNA tinh trùng cao hơn, bế tinh (không có tinh trùng trong quá trình xuất tinh) và giảm nồng độ testosterone.

Kiểm soát mức đường huyết để giảm các biến chứng nguy hiểm

Bệnh đái tháo đường ảnh hưởng khả năng tình dục ở nam giới

Nếu không được kiểm soát, bệnh đái tháo đường có thể hủy hoại các mạch máu, dây thần kinh và làm tăng nguy cơ nhiễm trùng. Điều này dẫn đến các vấn đề tình dục ở nam giới bao gồm giảm ham muốn tình dục, rối loạn cương dương, vấn đề về xuất tinh và viêm bao quy đầu (viêm balan). Bệnh đái tháo đường gây ra các vấn đề liên quan đến sức khỏe tình dục ở nam giới như:

- Rối loạn cương dương: Rối loạn cương dương là một vấn đề phổ biến ở nam giới trung niên và nam giới lớn tuổi. Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh Hoa Kỳ, nam giới mắc bệnh đái tháo đường có nguy cơ bị rối loạn cương dương cao gấp 3 lần người bình thường. Đái tháo đường khiến nồng độ đường huyết, huyết áp và cholesterol cao, làm tăng nguy cơ rối loạn cương dương.

- Giảm chất lượng tinh trùng: Theo một nghiên cứu trên Tạp chí Sinh sản Quốc tế, bệnh đái tháo đường làm giảm chất lượng tinh trùng, khối lượng tinh trùng và khả năng vận động của tinh trùng.

Điều trị bệnh đái tháo đường và kiểm soát cân nặng là giải pháp an toàn  

- Xuất tinh chậm: Bệnh đái tháo đường có thể làm hỏng các dây thần kinh ở dương vật. Do đó, các dây thần kinh thiếu nhạy cảm, ảnh hưởng đến khả năng xuất tinh.

- Xuất tinh ngược: Bệnh đái tháo đường cũng gây ra xuất tinh ngược xảy ra khi các dây thần kinh không thể kiểm soát các cơ bàng quang từ điểm đóng của xuất tinh. Do đó, tinh dịch trào ngược vào bàng quang thay vì thoát ra khỏi dương vật. Biến chứng thần kinh tự chủ (tổn thương thần kinh) do bệnh đái tháo đường gây ra xuất tinh ngược xảy ra ở nam giới.

Phạm Mơ H+ (Theo Boldsky)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Sung mãn