Thiếu máu cơ tim điều trị thế nào?

Thiếu máu cơ tim có thể được điều trị bằng thuốc, phẫu thuật hoặc cả hai

Thiếu máu cơ tim là gì, có triệu chứng gì cảnh báo?

Cảnh báo: Hơn 90% người bệnh suy tim chưa có lối sống lành mạnh

Hở van tim 3 lá 2/4 chỉ uống thuốc có được không hay phải phẫu thuật?

Hở van tim 2 lá 3/4, huyết áp cao điều trị thế nào?

Các loại thuốc điều trị thiếu máu cơ tim

Aspirin: Bác sỹ có thể kê đơn cho bệnh nhân uống 1 viên Aspirin/ngày hoặc các loại thuốc chống đông máu khác để giảm nguy cơ hình thành cục máu đông gây đau tim, đột quỵ. Tuy nhiên, loại thuốc này không phù hợp với những người bị máu khó đông.

Nhóm thuốc nitrat: Các loại thuốc này có tác dụng làm giãn động mạch, từ đó cải thiện lưu lượng máu tới tim và giúp trái tim không phải làm việc quá vất vả.

Thuốc chẹn beta: Những loại thuốc này giúp cơ tim thư giãn, làm chậm nhịp tim và hạ huyết áp, từ đó giúp máu chảy tới tim dễ dàng hơn.

Người bị thiếu máu cơ tim có thể phải uống thuốc chẹn beta, thuốc hạ cholesterol...

Thuốc chẹn kênh calci: Loại thuốc này cũng giúp thư giãn mạch máu, giúp tăng lưu lượng máu tới tim. Ngoài ra, thuốc chẹn kênh calci còn giúp làm chậm nhịp tim và giảm gánh nặng cho trái tim.

Thuốc hạ cholesterol: Giúp ngăn ngừa hình thành mảng xơ vữa trong lòng động mạch.

Thuốc ức chế men chuyển angiotensin (ACE): Giúp mạch máu thư giãn và hạ huyết áp. Loại thuốc này thường được bác sỹ kê cho người bệnh thiếu máu cơ tim đồng thời bị tăng huyết áp, bệnh đái tháo đường, suy tim.

Ranolazine: Loại thuốc này giúp động mạch vành được thư giãn, giảm đau thắt ngực và có thể được kê kết hợp với các loại thuốc khác như thuốc chẹn kênh calci, thuốc chẹn beta…

Phẫu thuật giúp cải thiện lưu thông máu cho người thiếu máu cơ tim

Nong mạch vành, đặt stent có thể giúp khắc phục thiếu máu cơ tim

Trong trường hợp dùng thuốc cũng không mang lại nhiều hiệu quả, người bệnh thiếu máu cơ tim có thể cần thực hiện một số phẫu thuật sau:

Nong mạch vành và đặt stent: Các bác sỹ sẽ dùng một ống thông dài và mảnh, đưa vào phần động mạch bị hẹp. Tiếp theo đó, các bác sỹ sẽ đưa một quả bóng nhỏ tới khu vực này và làm phồng bóng để nong rộng lòng động mạch, kết hợp đặt ống stent để giữ cho lòng động mạch thông thoáng.

Phẫu thuật bắc cầu mạch vành: Các bác sỹ sẽ phải dùng một đoạn động mạch để tạo ra một “cây cầu”, đưa máu đi vòng qua đoạn động mạch vành bị hẹp. Đây là một phẫu thuật tim hở và thường chỉ được áp dụng cho những người có quá nhiều đoạn động mạch bị hẹp.

Thay đổi lối sống lành mạnh hơn

Bên cạnh dùng thuốc và phẫu thuật, người bệnh thiếu máu cơ tim cũng sẽ cần thay đổi lối sống lành mạnh theo những cách sau đây để kiểm soát bệnh tốt hơn:

- Bỏ hút thuốc lá, tránh xa khói thuốc lá.

- Có kế hoạch điều trị các bệnh làm tăng nguy cơ thiếu máu cơ tim, ví dụ như đái tháo đường, tăng huyết áp và mỡ máu cao.

- Chế độ ăn uống lành mạnh: Hạn chế chất béo bão hòa; Ăn nhiều trái cây, rau củ, ngũ cốc nguyên hạt để kiểm soát nồng độ cholesterol trong cơ thể.

- Tập thể dục vừa sức: Giúp cải thiện lưu lượng máu tới tim.

- Duy trì cân nặng ổn định.

- Giảm căng thẳng bằng cách thư giãn cơ bắp, tập hít thở sâu.

- Đi khám sức khỏe thường xuyên.

Sử dụng sản phẩm hỗ trợ tăng cường chức năng tim từ thảo dược

Trong số các phương pháp kiểm soát bệnh thiếu máu cơ tim, không thể không kể đến vai trò của sản phẩm hỗ trợ từ thảo dược. Tuy nhiên, giữa nhiều sản phẩm hỗ trợ, để lựa chọn được sản phẩm tốt, các chuyên gia khuyến khích người bệnh nên lựa chọn sản phẩm đã được kiểm chứng lâm sàng và có kết quả nghiên cứu được đăng tải trên các tạp chí quốc tế. Đây là cơ sở khách quan giúp người bệnh có lựa chọn đúng đắn.

Vi Bùi H+ (Theo Mayoclinic)

Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Ích Tâm Khang sản phẩm hỗ trợ tăng cường chức năng tim đã được kiểm chứng lâm sàng

Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Ích Tâm Khang là giải pháp hỗ trợ giúp giảm đau tim, khó thở, đau thắt ngực, phù, xơ vữa động mạch, suy tim.

Hiệu quả của sản phẩm đã được chứng minh bằng kiểm chứng lâm sàng đăng tải trên Tạp chí Khoa học và Đời sống Toàn cầu (Canada). Kết quả nghiên cứu cho thấy: Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Ích Tâm Khang có hiệu quả hỗ trợ làm giảm các triệu chứng (ho, phù, khó thở, mệt mỏi), giảm cholesterol toàn phần và cholesterol “xấu” LDL trong máu.

Đơn vị chịu trách nhiệm đưa thực phẩm bảo vệ sức khỏe Ích Tâm Khang ra thị trường: Công ty TNHH Đầu tư & Phát triển Đông Tây.

SĐT: 0243 775 9865 - 0283 977 8085.

Địa chỉ: Số 19A ngõ 126 Khuất Duy Tiến, Thanh Xuân - Hà Nội - Việt Nam.

*Thực phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tim mạch