Khi nào cần phẫu thuật đục tinh thể?

Đục thủy tinh thể là một bệnh ngoại khoa cần điều trị bằng phẫu thuật

Các dạng thường gặp của bệnh đục thủy tinh thể

Đề phòng đục thủy tinh thể ở trẻ em

Ca mổ đục thủy tinh thể diễn ra như thế nào?

Phẫu thuật đục thủy tinh thể có gây bến chứng?

Bác sỹ Bùi Minh Ngọc – Nguyên Trưởng khoa Đáy mắt, Bệnh viện Mắt Trung ương, cho biết:

Chào bạn!

Cho đến nay, chưa có loại thuốc nào có thể điều trị được đục thủy tinh thể. Phẫu thuật là phương pháp duy nhất giúp chữa khỏi bệnh đục thủy tinh thể. Phaco hiện là phương pháp phẫu thuật điều trị đục thuỷ tinh thể được áp dụng phổ biến nhất trên toàn thế giới. Tuy nhiên, nếu thị lực của mẹ bạn vẫn chưa bị ảnh hưởng nhiều, vẫn có thể sinh hoạt và làm việc được thì chưa nhất thiết phải mổ. Bạn có thể cho mẹ bạn đeo kính để cải thiện thị lực tạm thời.

Phẫu thuật được chỉ định khi đục thủy tinh thể gây giảm thị lực, cản trở sinh hoạt hàng ngày, chẳng hạn như lái xe, đọc sách hoặc xem tivi. Trong đa số trường hợp có thể trì hoãn phẫu thuật cho đến khi tư tưởng bệnh nhân đã sẵn sàng. Nếu bệnh nhân bị đục thủy tinh thể cả hai mắt, mỗi mắt sẽ được bác sỹ phẫu thuật ở hai thời điểm khác nhau. Nếu hai mắt bị ảnh hưởng nhiều, sẽ phẫu thuật cách nhau 2 - 4 tuần. 

Trong một số trường hợp, đục thủy tinh thể chưa gây giảm thị lực nhiều nhưng cần phải phẫu thuật để tạo thuận lợi cho việc khám, điều trị các bệnh mắt khác như bệnh thoái hóa hoàng điểm tuổi già hoặc bệnh võng mạc đái tháo đường. Để tránh hiểu lầm bị mổ không đúng chỉ định, bác sỹ phải giải thích kỹ cho bệnh nhân trước khi mổ về những khả năng đạt được sau mổ và cả hai cùng quyết định thời điểm phẫu thuật.

Mẹ bạn có thể phòng bệnh và ngăn ngừa tình trạng này tiến triển bằng cách thay đổi chế độ sinh hoạt làm việc khoa học, bổ sung thực phẩm giàu vitamin A như dầu gấc, omega…

Ngoài ra, mẹ bạn có thể sử dụng một số thực phẩm chức năng có thành phần từ thảo dược thiên nhiên giúp chống thoái hóa võng mạc và ngăn ngừa bệnh tiến triển, tăng cường thị lực.

Chúc bạn và gia đình luôn khỏe mạnh!

Thùy Trang H+ 

Thực phẩm chức năng Minh Nhãn Khang:
Thành phần: Cao Hoàng đằng, Quercetin, Zeaxanthin, Lutein, Kẽm, …
Công dụng:
- Giúp phòng ngừa mù lòa do thoái hóa điểm vàng, đục thủy tinh thể.
- Phòng ngừa nguy cơ biến chứng võng mạc lên mắt do một số bệnh mạn tính như đái tháo đường, tăng huyết áp...
- Tăng cường thị lực
- Giấy xác nhận nội dung quảng cáo: 1288/2010/TNQC-ATTP
*Sản phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.
**Thông tin về sản phẩm do nhà phân phối/tiếp thị cung cấp và chịu trách nhiệm.
Liên hệ để được tư vấn: 04 3775 905
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị