Bệnh khí phế thũng phổi có di truyền không?

Khí phế thũng khiến người bệnh khó thở

Những biện pháp giúp kiểm soát bệnh khí phế thũng tự nhiên

Infographic: Bệnh khí phế thũng là gì, có nguy hiểm hay không?

Bệnh khí phế thũng ở người cao tuổi

4 triệu chứng sớm của bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính mà bạn cần lưu ý

Tiến sỹ Ellie Cannon - Chuyên gia Y tế của tờ DailyMail, trả lời:  

Chào bạn!

Khí phế thũng là một bệnh phổi mạn tính ảnh hưởng đến khả năng thở của bệnh nhân. Nó thường phổ biến ở những người hút thuốc. Khí phế thũng và viêm phế quản mạn tính  hai dạng phổ biến nhất của bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính (COPD). 

Bạn có thể mắc phải bệnh khí phế thũng do di truyền. Nguyên nhân là do tình trạng thiếu hụt protein alpha1 antitrypsin (A1AT). A1AT này là do bất thường về gene. Nếu bạn thừa hưởng gene bệnh từ cả bố và mẹ thì bạn chắc chắn sẽ mắc căn bệnh này. Nếu bạn chỉ nhận 1 gene bệnh duy nhất từ bố hoặc mẹ thì có thể bạn sẽ không bị mắc bệnh hoặc có thể bị bệnh ở mức độ nhẹ tới trung bình.

Alpha-1 antitrypsin (A1AT) là một loại protein do tế bào gan sản xuất. A1AT di chuyển từ gan vào máu và có thể đi đến phổi. Chức năng của A1AT là bảo vệ phổi không bị tổn thương bởi các loại men (enzyme) khác. Khi thiếu alpha-1 antitrypsin do di truyền thì khả năng bảo vệ phổi sẽ giảm đi.  

Nếu bạn hút thuốc và bị thiếu hụt alpha-1 antitrypsin thì có thể khiến bệnh COPD nghiêm trọng hơn nhiều. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết họ mắc bệnh này vì có nhiều người không có triệu chứng. 

Những người bị khí phế thũng có thể bị giãn phế quản - đây là một loại tổn thương phổi nghiêm trọng. Do vậy, nếu một thành viên trong gia đình bạn bị thiếu hụt gene alpha1 antitrypsin thì bạn cũng nên làm xét nghiệm máu để sàng lọc cho bạn và cho các thành viên còn lại. Ngay cả khi các thành viên trong gia đình không mắc bệnh, thì họ cũng có thể mang gene bị lỗi và có thể di truyền cho con cái họ. 

Chúc bạn và gia đình sức khỏe!

Gia Hân H+ (Theo Dailymail)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị