Hút thuốc lá tác động thế nào đến bộ não: 5 sự thật cần biết

Hút thuốc lá gây hại nghiêm trọng cho sức khỏe não bộ

Tập thể dục có làm giảm các triệu chứng cai nghiện thuốc lá?

Thuốc lá gây hại cho người bệnh đái tháo đường thế nào?

Uống rượu, hút thuốc lá khiến bạn già đi nhanh chóng

Thuốc lá - Thủ phạm hàng đầu gây ung thư phổi!

Não phụ thuộc vào thuốc lá

Nicotine có trong thuốc lá sẽ có thể xâm nhập vào các thụ thể não và khiến các thụ thể này phụ thuộc vào nó. Với một người bị nghiện thuốc lá, khi não không nhận được đủ chất nicotine sẽ gây ra cảm giác thèm thuốc lá và họ bắt đầu cảm thấy khó chịu, bồn chồn và lo lắng.

Sa sút trí tuệ

Hút thuốc quá mức, khiến não suy yếu và co lại. Nó cũng có thể làm suy giảm nhận thức, dù bạn đã ngừng hút thuốc trong thời gian gần đây. Đây là lý do khiến những người hút thuốc lá có nguy cơ cao mắc bệnh sa sút trí tuệ cũng như bệnh Alzheimer (khoảng 79%). Những người hút thuốc lá cũng hay bị mất ngủ và có thể bị ngưng thở khi ngủ.

Giảm trí thông minh

Hút thuốc thường xuyên cũng ảnh hưởng đến trí thông minh của bạn (chỉ số IQ). Thuốc lá làm giảm lượng oxy cung cấp cho não và làm tăng lượng carbon dioxide. Điều này ảnh hưởng đến nồng độ hemoglobin (huyết sắc tố) của bạn. Khả năng phân tích và giải quyết các vấn đề trong công việc cũng bị ảnh hưởng do thói quen hút thuốc lá.

Giảm khả năng tập trung

Nhiều người nói rằng, việc hút thuốc lá giúp họ tập trung hơn, tuy nhiên đây hoàn toàn là một quan niệm sai lầm. Sự thật hoàn toàn ngược lại, hút thuốc lá làm giảm khả năng tập trung kèm theo đó là cảm giác mệt mỏi thường xuất hiện do thiếu oxy cung cấp cho não.

Tăng nguy cơ đột quỵ não

Người hút thuốc lá lâu năm có nguy cơ cao bị đột quỵ nãoSự có mặt của nicotine trong máu làm tăng nguy cơ tích tụ mảng bám trong các động mạch. Điều này làm giảm lưu lượng máu đến não và có thể gây đột quỵ. 

Nguy cơ tử vong do đột quỵ tăng gấp 2 lần ở người hút thuốc so với những người không hút thuốc. Với những người đã ngừng hút thuốc lá trong vòng 5 năm và có chế độ dinh dưỡng đầy đủ thì nguy cơ đột quỵ có thể giảm xuống còn một nửa.

Trần Lưu H+ (Theo TheHealthsite)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp