Những biện pháp giúp kiểm soát bệnh khí phế thũng tự nhiên

Người bệnh khí phế thũng nên bỏ thuốc lá hoàn toàn để cải thiện triệu chứng khó thở

Infographic: Bệnh khí phế thũng là gì, có nguy hiểm hay không?

Các phương pháp phẫu thuật cho bệnh nhân khí phế thũng

Bạn biết gì về khí phế thũng và COPD?

Bệnh khí phế thũng ở người cao tuổi

Dưới đây là những biện pháp kiểm soát bệnh khí phế thũng tự nhiên:

Bỏ thuốc lá

Bỏ thuốc lá là bước quan trọng nhất để ngăn các bệnh đường hô hấp, đặc biệt là khí phế thũng trở nên nghiêm trọng hơn. Để bỏ thuốc lá hiệu quả, bạn có thể tham gia vào các nhóm hỗ trợ, kết hợp ngồi thiền, châm cứu và chuyển sang chế độ ăn nhiều rau củ, trái cây hơn.

Tập thể dục

Các bài tập trong infographic dưới đây sẽ giúp bạn kiểm soát triệu chứng khó thở, thờ khò khè… do khí phế thũng:

Có chế độ ăn cân bằng

Nhiều người bệnh khí phế thũng cũng đồng thời bị suy dinh dưỡng do nhu cầu năng lượng tăng cao nhưng không được đáp ứng đủ. Điều này cũng giải thích tại sao nhiều người bệnh luôn cảm thấy mệt mỏi, uể oải. Tốt hơn hết, bạn nên chuyển sang chế độ ăn giàu các loại ngũ cốc nguyên hạt, rau củ, trái cây tươi. Ngoài ra, bạn cũng nên ăn nhiều bữa nhỏ trong ngày, đặc biệt là các thực phẩm giúp tăng năng lượng.

Bổ sung vitamin D

Những người bị khí phế thũng cũng hay bị thiếu hụt vitamin D. Vitamin D đã được chứng minh có khả năng bảo vệ sức khỏe cho phổi cũng như hệ hô hấp, do đó bạn nên cố gắng bổ sung 600IU vitamin D mỗi ngày. Bạn có thể bổ sung vitamin D trong các thực phẩm như cá hồi, lòng đỏ trứng, nấm… hoặc tăng tiếp xúc với ánh nắng mặt trời.

Bổ sung CoQ10

CoQ10 là chất chống oxy hóa có vai trò quan trọng trong việc bảo vệ sức khỏe của phổi. Một số nhà khoa học cho rằng, bổ sung 90mg CoQ10 trong vòng 8 tuần có thể giúp cải thiện chức năng phổi và khả năng tập luyện cho người bệnh khí phế thũng. Bạn có thể bổ sung CoQ10 từ các thực phẩm như thịt bò, thịt gà, hạt hồ trăn và bông cải xanh.

Vi Bùi H+ (Theo Dr.Axe)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hô hấp