Bệnh nhân được ghép tế bào gốc tự thân đầu tiên ở Việt Nam

Bệnh nhân Đinh Thị Liễu xuất viện sau khi ghép thành công tế bào gốc tạo máu tự thân (Ảnh: VOV)

​Tế bào gốc mới giúp chữa nhiều bệnh nan y

Liệu pháp tế bào gốc điều trị bệnh nan y

Tế bào gốc - Hy vọng mới trong điều trị đái tháo đường

Sức sống mới từ tế bào gốc

Tế bào gốc – bước tiến mới trong điều trị Parkinson

Chiều 11/12, Bệnh viện Ung bướu (BVUB) Nghệ An đã tổ chức lễ ra viện cho bệnh nhân ung thư vú được ghép tế bào gốc tạo máu tự thân đầu tiên tại Việt Nam. Chị là Đinh Thị Liễu (sinh năm1962, Nghệ An).

PGS.TS Nguyễn Trung Chính - cố vấn cao cấp BVUB Nghệ An cho biết: Bệnh nhân Liễu nhập viện từ tháng 9/2013, được chẩn đoán xác định là ung thư vú phải, thể ống xâm nhập độ II, T1N1M0.

BS. Chính cho biết: “Sau khi vào viện, bệnh nhân đã được phẫu thuật và điều trị hoá chất đạt lui bệnh hoàn toàn. Sau đó, được Hội đồng khoa học và giới chuyên môn quyết định phương pháp điều trị tiếp theo là ghép tế bào gốc tạo máu tự thân”.

BS. Nguyễn Trung Chính: "Đây là ca ghép tế bào gốc tự thân cho bệnh nhân ung thư vú đầu tiên tại Việt Nam” (Ảnh: VOV)

Đến cuối tháng 8/2014, bệnh nhân Liễu được nhập viện lại và tiến hành kiểm tra lâm sàng và cận lâm sàng để chuẩn bị ghép tế bào gốc tự thân cho bệnh nhân.

Tháng 9/2014, bệnh nhân đã được điều trị huy động tế bào gốc. Sau đó, các bác sỹ tiến hành gạn tách tế bào gốc kết hợp đếm CD34+ đạt tiêu chuẩn, xử lý tế bào gốc và đưa vào bảo quản ở -196 độ và đồng thời tiếp tục theo dõi và nâng đỡ cơ thể cho bệnh nhân.

Đến 8h ngày 19/11/2014, kíp ghép thực hiện ca ghép kéo dài trong một tiếng đồng hồ, trong quá trình ghép mọi diễn biến tốt đẹp, không có xảy ra tai biến; kíp ghép tiếp tục theo dõi bệnh nhân.

Ngày 11/12/2014, Hội đồng bệnh viện đã kiểm tra lâm sàng và xét nghiệm bệnh nhân hoàn toàn bình thường và quyết định cho bệnh nhân ra viện.

“Hiện bệnh nhân Liễu khoẻ mạnh hoàn toàn, ăn uống tốt… Đây là ca ghép tế bào gốc tự thân cho bệnh nhân ung thư vú đầu tiên tại Việt Nam”, BS. Chính cho biết.

Sự kiện bệnh nhân được ghép tế bào gốc tự thân cho bệnh nhân đã được Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An đến dự và chúc mừng. Tại buổi lễ này, bà Đinh Thị Lệ Thanh - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An tặng hoa chúc mừng bệnh nhân Liễu và đội ngũ y bác sỹ, lãnh đạo BVUB Nghệ An đã thành công trong y học khi tiến hành ghép tế bào gốc tạo máu tự thân đầu tiên tại Việt Nam mà BV này làm được.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn