Bệnh nhân ung thư vòm mũi họng đang trẻ hóa

Ung thư vòm họng là bệnh ung thư đứng đầu trong các ung thư vùng đầu cổ

Taylor Swift thực hiện ước nguyện cuối cùng của bệnh nhi ung thư

Thay đổi ngoại sinh để phòng ngừa ung thư

11 thực phẩm tiềm ẩn nguy cơ gây ung thư

Màu nước giải khát có thể gây ung thư

Những mẫu phụ nữ dễ bị ung thư vú

Theo BS. Thanh Tùng, hơn 3 năm với 500 trường hợp ung thư vòm mũi họng được chẩn đoán tại phòng khám tai mũi họng Bệnh viện Chợ Rẫy đã cho thấy tỷ lệ ung thư vòm mũi họng ở nữ có xu hướng tăng. Đặc biệt, hơn 90% bệnh nhân ung thư vòm mũi họng đi khám bệnh ở giai đoạn trễ hoặc quá trễ.

Ung thư vòm họng là bệnh ung thư đứng đầu trong các ung thư vùng đầu cổ. Nguyên nhân gây ra ung thư vòm họng cho tới nay chưa rõ ràng và có rất nhiều giả thiết được đặt ra. Đầu tiên, có thể là do virus, do yếu tố di truyền, môi trường…

Ngoài ra, thức ăn chế biến qua các khâu lên men như rượu, bia, cá muối, dưa, nước mắm có chứa nhiều chất Nitrosamine có liên quan đến một số loại ung thư của đường tiêu hoá và ung thư vòm.

Các triệu chứng của ung thư vòm mũi họng bao gồm: Nhức đầu âm ỉ, ù tai một bên liên tục và ngày càng tăng. Hỉ mũi có máu hoặc chảy máu cam thường xuyên. Nổi hạch cổ, nhóm hay gặp nhất là hạch góc hàm, lúc đầu nhỏ sau to, chắc, không đau. Giai đoạn cuối hạch to gây lở loét ra da, đau và có hiện tượng lác mắt, liệt lưỡi.

Tại Việt Nam, những yếu tố làm gia tăng nguy cơ gây ung thư vòm mũi họng chính là hút thuốc lá và uống rượu nhiều (khoảng 20% trong số ca ung thư vòm mũi họng), môi trường ô nhiễm, sử dụng tràn lan thuốc kích thích tăng trưởng với thực vật và vật nuôi, thực phẩm chế biến không an toàn vì có nhiều chất độc hại...

Chính vì vậy để phòng ngừa ung thư vòm mũi họng cần có một chế độ sinh hoạt lành mạnh và dinh dưỡng hợp lý. Không hút thuốc, không dùng hoặc hạn chế rượu. Thường xuyên tập thể dục thể thao, tránh tiếp xúc với các hóa chất độc hại, thường xuyên kiểm tra sức khỏe và điều trị sớm những viêm nhiễm đường mũi họng (nếu có)

Phần sau của họng gọi là vòm mũi họng được lót bằng hàng triệu tế bào mà chúng phát triển và phân chia theo một trình tự nhất định. Đôi khi các tế bào này không thể kiểm soát được sự phân chia của chúng dẫn đến sự phát triển một khối u. Thông thường các khối u vòm mũi họng là u ác tính, vì thế chúng có thể xâm lấn trực tiếp đến các vùng ở phía sau của họng.

Các tế bào ung thư theo đường bạch huyết, đường máu và lan tràn đến các hạch cổ và các cơ quan ở xa như xương, gan, não... Khi ung thư lan tràn đến các cơ quan đó sẽ có dấu hiệu của di căn hoặc xâm lấn và đó là nguyên nhân gây ra tử vong ở người.
M.Hiếu H+ (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn