Màu nước giải khát có thể gây ung thư

Màu caramel trong nước ngọt gây ung thư

Ngày càng nhiều trẻ em mắc rối loạn tăng động giảm chú ý vì nước ngọt

Nước ngọt Vidal Space chưa được công bố tại Việt Nam

Hà Nội: Rơi từ tầng 14, người đàn ông nước ngoài tử vong

Cộng đồng tẩy chay hãng "nước ngọt có ruồi giá 500 triệu"

Tuyệt kỹ Đặc công Việt khiến Đặc nhiệm nước ngoài thán phục

Các nhà nghiên cứu của Consumer Reports, Đại học Johns Hopkins đã thực hiện thử nghiệm 110 mẫu của 11 nhãn hiệu nước ngọt khác nhau. Họ nhận thấy nồng độ của 4-methylimidazole (chất tạo màu caramel) trong các mẫu nước ngọt này đang vượt quá mức độ cho phép hiện nay và nó có thể gây ung thư.

Cụ thể, với mỗi lon nước ngọt mỗi ngày trở lên, con người đã nạp vào cơ thể từ 9,5mg/l - 963mg/l. Trong khi đó, nồng độ 4-methylimidazole ở mức cho phép là dưới 29mg/l để không gây ra tỷ lệ ung thư 1/100.000 dân.

Chưa có đủ số liệu từ các mẫu nước uống đơn lẻ để khuyến nghị sử dụng nhãn hiệu này so với nhãn hiệu khác, tuy nhiên theo các tác giả nghiên cứu thì những tiêu chuẩn quy định của bang có vẻ hiệu quả trong việc giảm phơi nhiễm với tác nhân gây ung thư trong một số đồ uống.

Trong 11 loại nhãn hiệu nước ngọt cola chứa nhiều chất tạo màuMalta Goya có nồng độ 4-methylimidazole cao nhất trong khi các sản phẩm của Coca-Cola có nồng độ thấp nhất.

TS. Nachman - Trợ lý Giáo sư, Đại học Johns Hopkins, cho biết: "Con người đang tiếp xúc với một loại hoá chất có thể gây ung thư chỉ vì mục đích thẩm mỹ. Điều đó thật không đáng".

Các nhà sản xuất nên cân nhắc lại việc sử dụng chất tạo màu này vì nó không cần thiết và có thể bỏ đi để bảo vệ sức khoẻ người tiêu dùng. 

Tiểu Bắc H+ (Theo Medicaldaily)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Ung thư