Những lưu ý với bệnh nhân viêm cột sống dính khớp

Triệu chứng của viêm cột sống dính khớp sẽ cản trở tới khả năng đi lại của bệnh nhân

Bệnh nhân viêm khớp dạng thấp có nguy cơ bị trầm cảm

5 dấu hiệu cần thay đổi thuốc điều trị viêm khớp dạng thấp

Người bị viêm khớp nên và không nên ăn gì?

Đau xương khớp vì sao?

Vấn đề trọng lượng

Tăng cân do ăn uống có thể gây căng thẳng trên các khớp xương, đặc biệt là ở đầu gối làm gia cảm giác đau đớn và có thể gây tổn hại đến sụn dẫn đến thoái hóa khớp. Tăng cân cũng làm cho cơ thể trì trệ và trở nên lười vận động khiến bệnh nhân viêm cột sống dính khớp gặp phải nhiều khó khăn hơn trong các hoạt động hàng ngày. Ngược lại, thiếu cân do chế độ nghèo dinh dưỡng sẽ làm giảm sức đề kháng với các bệnh nhiễm trùng và và gây ra mệt mỏi do thiếu máu khiến bệnh nhân không còn sức để chống chọi triệu chứng bệnh.

Bổ sung calci cùng các vitamin

Thống kê cho thấy, một nửa bệnh nhân viêm cột sống dính khớp bị loãng xương. Do đó, cần có chế độ ăn uống cung cấp đủ calci và vitamin D để ngăn ngừa loãng xương. Calci được tìm thấy trong sữa và các sản phẩm từ sữa như sữa chua, pho mát, các loại rau xanh và cá.

Vitamin D cơ thể có thể tự tổng hợp qua sự tiếp xúc của da với ánh sáng mặt trời. Nó cũng có trong một số thực phẩm như cá, động vật có vỏ và lòng đỏ trứng gia cầm. Đặc biệt, vitamin K, được tìm thấy chủ yếu trong rau lá xanh cũng quan trọng đối với sức khỏe của xương và làm giảm triệu chứng của viêm cột sống dính khớp.

Bổ sung Probiotics

Thuốc chống viêm không steroid (NSAID) là biện pháp làm giảm triệu chứng đau đớn do viêm cột sống dính khớp gây ra. Tuy nhiên, NSAID có thể gây kích ứng niêm mạc của ruột non và dạ dày. Bệnh nhân có thể bảo vệ dạ dày của mình bằng cách bổ sung Probiotics (men vi sinh) thông qua tiêu thụ thường xuyên sữa chua hoặc sữa lên men kefir.

Hạn chế rượu

Rượu sẽ gây trở ngại cho việc điều trị viêm cột sống dính khớp và khả năng hấp thụ chất dinh dưỡng từ thức ăn. Rượu có thể làm tăng tác dụng và tương tác với một số loại thuốc nhất định khiến tác dụng của nó bị giảm hoặc không hiệu quả. Rượu cũng hại niêm mạc của dạ dày và ruột non làm ảnh hưởng sự hấp thu các chất dinh dưỡng thiết yếu.

Không hút thuốc

Hút thuốc và triệu chứng của viêm cột sống dính khớp có thể gây ra các vấn đề hô hấp bằng cách hạn chế sự chuyển động của ngực và làm giảm lượng không khí có thể vào phổi. Vì vậy, hãy cố gắng bỏ hút thuốc lá trong thời gian sớm nhất và nhờ đến sự trợ giúp y tế nếu cai thuốc là vấn đề khó khăn đối với bạn.

M. Hiếu H+ (Theo Everyday)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng