Người bị viêm khớp nên và không nên ăn gì?

Bệnh nhân viêm khớp nên có chế độ ăn uống lành mạnh.

Đau xương khớp vì sao?

Phát hiện sớm bệnh viêm xương khớp nhờ xét nghiệm máu

Súp lơ xanh có thể ngăn ngừa bệnh viêm xương khớp

Giảm cân để giảm đau gối do viêm xương khớp

Dưới đây là nhóm thực phẩm bạn nên ăn và những loại bạn nên tránh.

Bệnh nhân viêm khớp nên ăn

Trái cây và rau quả 

Những loại trái cây và hoa quả chứa nhiều chất chống oxy hóa, giúp giảm các dấu hiệu gây viêm cho cơ thể (như interleukin-6 và protein phản ứng C). Khẩu phần trái cây và hoa quả ít hay nhiều là tùy thuộc vào độ tuổi, giới tính và các hoạt động của bạn. Những loại rau và trái cây tốt nhất cho bệnh nhân viêm khớp bao gồm súp lơ xanh, dâu tây, cà chua, củ cải đường, chuối, bí xanh, khoai lang, bí đỏ, cam, cà rốt...

Các loại ngũ cốc

Bệnh nhân bị viêm khớp nên ăn các loại ngũ cốc, bao gồm bột mì, mì, yến mạch, bột ngô và gạo lứt.. để làm giảm nồng độ protein phản ứng C trong máu. Tuy nhiên, gluten – một loại protein được tìm thấy trong lúa mì và các loại ngũ cốc có thể khiến chứng viêm trầm trọng hơn, vì vậy, bạn có thể chuyển sang dùng các loại ngũ cốc không chứa gluten như gạo lứt, kiều mạch và diêm mạch (hạt quinoa).

Các loại ngũ cốc rất tốt cho bệnh nhân viêm khớp

Sữa

Sữa giúp tăng cường cấu trúc xương, tốt cho cơ thể bệnh nhân viêm xương khớp. Mỗi người cần khoảng 3 ly sữa mỗi ngày. Bạn nên chọn loại sữa không có chất béo hoặc sữa chua và pho mát thay vì sữa đầy đủ chất béo.

Protein

Người bệnh viêm xương khớp không nên ăn các loại thịt đỏ có chứa nhiều chất béo bão hòa gây viêm mà nên chọn những nguồn protein nạc và ít béo như thịt gà, hải sản, đậu Hà Lan, đậu và hạt...

Acid béo

Các loại acid béo như omega-3 được tìm thấy trong các loại cá như cá hồi có thể giúp kháng viêm. Omega cũng giúp làm giảm nguy cơ bệnh tim – căn bệnh khá phổ biến ở những người bị viêm xương khớp.

Bệnh nhân viêm xương khớp không nên ăn:

Chất béo bão hòa: 

Có trong những loại thực phẩm chưa qua chế biến như bơ, thịt và thực phẩm chế biến sẵn như bánh quy, kẹo... Chất béo bão hòa làm tăng lượng cholesterol trong cơ thể, khiến tình trạng viêm nặng hơn.

Muối hoặc Natri:

Muối và Natri có trong các loại thực phẩm chế biến, làm tăng nguy cơ huyết áp cao. Người bị cao huyết áp chỉ nên tiêu thụ khoảng ½ muỗng cà phê muối mỗi ngày, những người khác nên tiêu thụ ¾ muỗng cà phê muối mỗi ngày.

Đồ ăn nhanh chứa nhiều muối, natri và chất béo bão hòa không tốt cho bệnh nhân viêm khớp!

Đường

Đường chứa nhiều trong các loại thực phẩm chế biến sẵn và nước uống có gas. Lượng đường trong máu quá cao có thể sẽ kích thích sự sản xuất các chất kháng viêm dẫn đến hư khớp.

Bên cạnh việc sử dụng thuốc theo sự kê đơn của bác sỹ, bệnh nhân viêm xương khớp nên kết hợp sử dụng các loại sản phẩm thực phẩm chức năng và áp dụng chế độ dinh dưỡng hợp lý để hỗ trợ điều trị bệnh hiệu quả. 

Thu Hà H+ (Theo Arthritis)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng