5 dấu hiệu cần thay đổi thuốc điều trị viêm khớp dạng thấp

Liệu trình điều trị viêm khớp dạng thấp bằng thuốc có thể thay đổi tùy thuộc vào triệu chứng và tình trạng sức khỏe của bạn

Viêm khớp dạng thấp nguy hiểm như thế nào? (P.1)

Viêm khớp dạng thấp nguy hiểm như thế nào? (P.2)

Viêm khớp dạng thấp: Không điều trị sẽ tàn phế

Viêm khớp dạng thấp và nguy cơ ung thư

1. Khớp đau, cứng và sưng đỏ

Trên thực tế, một số bệnh nhân viêm khớp dạng thấp sẽ có các triệu chứng sưng đỏ, cứng khớp và mệt mỏi toàn thân nếu bị stress, một số bệnh lý thường gặp hoặc đôi khi không vì một lý do nào cả. Khi tình trạng này xảy ra, bác sỹ có thể kê đơn cho bạn sử dụng thuốc corticoid có tác dụng giảm viêm cực mạnh hoặc tăng liều lượng thuốc hiện tại bạn đang sử dụng.

2. Thuốc giảm tác dụng

Các triệu chứng của viêm khớp dạng thấp sau một thời gian mất đi nay lại quay trở lại là dấu hiệu cho thấy tác dụng của thuốc đã không còn được như trước. Nguyên nhân là do các kháng thể trong máu đã làm giảm hiệu quả của loại thuốc mà bạn đang sử dụng.

3. Xuất hiện triệu chứng mới

Thông thường, viêm khớp dạng thấp chỉ ảnh hưởng tới các khớp ngón tay. Tuy nhiên, nếu nhận thấy các dấu hiệu viêm khớp ở đầu gối, bạn nên đến gặp bác sỹ ngay. Nếu không tìm được nguyên nhân viêm khớp gối, đó có thể là bệnh đang tiến triển nặng hơn, điều này đồng nghĩa với việc bác sỹ sẽ kê một loại thuốc nặng hơn để có thể làm giảm triệu chứng của bệnh.

4. Bệnh thuyên giảm

Bệnh được quản lý hiệu quả nếu bạn đang uống thuốc viêm khớp dạng thấp và không có bất kỳ triệu chứng đáng kể trong ít nhất 6 tháng. Mặc dù đây là một tín hiệu đáng mừng nhưng các bác sỹ cũng có thể đưa ra một số đề nghị thay đổi trong thói quen dùng thuốc, ví dụ như thử sử dụng một số loại thuốc khác để giảm thiểu tác dụng phụ hiện có của loại thuốc mà bạn đang dùng.

5. Bị nhiễm trùng

Những người dùng thuốc sinh học cho bệnh viêm khớp dạng thấp có nguy cơ nhiễm khuẩn cao vì thuốc có thể làm suy giảm hệ thống miễn dịch của cơ thể. Do đó, khi cơ thể bị nhiễm trùng, các bác sỹ sẽ yêu cầu tạm dừng thuốc chống thấp khớp làm thay đổi diễn tiến bệnh (DMARD) và thuốc sinh học. Sau khi hết nhiễm trùng, thuốc điều trị đặc hiệu bệnh lý sẽ được yêu cầu tiếp tục sử dụng.

M. Hiếu H+ (Theo Everyday)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Cơ xương khớp