Bệnh nổi mề đay trị dứt điểm như thế nào?

Nổi mề đay là một bệnh lý dị ứng trên da do nhiều nguyên nhân

Mề đay lạnh - Căn bệnh không chỉ riêng mùa Đông

Biện pháp tự nhiên cho những người hay nổi mề đay

Dị ứng, nổi mề đay có phải do gan?

Da mẩn đỏ khi đi nắng là bệnh gì?

BS.Vũ Mạnh Hùng - Phó Giám đốc Bệnh viện Da liễu Hà Nội, trả lời:

Chào bạn! Nổi mề đay là một phản ứng viêm của da, có cơ chế phức tạp trong đó có sự can thiệp của chất trung gian hóa học chính là histamine. Mề đay là bệnh về da dễ nhận biết nhưng lại là bệnh khó phát hiện nguyên nhân chính xác. 

Một số nguyên nhân gây mề đay:
+ Thường do dị ứng, giải phóng histamine, serotonin
+ Cây cỏ, côn trùng, lông súc vật, phấn hoa.
+ Hóa chất
+ Ký sinh trùng
+ Thuốc: Sulfamid, aspirin, penicillin
+ Thức ăn: Tôm cua cá, ốc (hải sản).
+ Do lạnh: Nước lạnh, gió lạnh, mưa lạnh.
+ Không rõ nguyên nhân. Chế độ ăn kiêng cữ cho bệnh dị ứng mề đay là yếu tố được nhiều người quan tâm khi điều trị và phòng tránh bệnh này.

Nguyên nhân gây mề đay xuất phát từ bên trong, bên ngoài cơ thể hoặc do cơ địa. Một số thì đơn giản, dễ nhận biết, một số khác thì rất khó phát hiện dù đã làm các xét nghiệm. Trên một bệnh nhân không chỉ có một mà có nhiều yếu tố gây bệnh. Trường hợp của bạn bị mề đay trong thời gian kéo dài là mề đay mạn tính. Trường hợp này dùng thuốc chống dị ứng chỉ giải quyết được triệu chứng tạm thời, muốn điều trị có hiệu quả thì phải tìm ra nguyên nhân gây bệnh. Bạn nên tự theo dõi xem những loại thức ăn, thuốc uống nào có thể gây dị ứng để tránh và tránh các chất kích thích như rượu, trà, cà phê... Khi bị nổi mề đay thì không nên gãi, cọ xát dễ làm da bị tổn thương dẫn đến nhiễm trùng da thứ phát. 

Chúc bạn và gia đình luôn khỏe mạnh!

Gia Hân H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị