Sâm Ấn Độ có lợi ích gì cho người bệnh Parkinson?

Sâm Ấn Độ có thể cải thiện khả năng vận động cho người bệnh Parkinson

Dấu hiệu cảnh báo bệnh Parkinson ẩn trong giọng nói

Bệnh Parkinson xảy ra do các tế bào thần kinh bị tổn thương?

Tại sao người bệnh Parkinson nên ăn nhiều hạt điều, hạt óc chó?

10 thực phẩm giúp tăng cường sản sinh dopamine cho người bệnh Parkinson

Sâm Ấn Độ (Ashwagandha) là một loại thảo dược có thể giúp ngăn ngừa và quản lý các triệu chứng của bệnh Parkinson - một bệnh thoái hóa thần kinh thường gặp. Dưới đây là những lý do tại sao người bệnh Parkinson nên bổ sung sâm Ấn Độ:

Giảm stress oxy hóa và tình trạng viêm trong cơ thể

Withanolide, hay các hoạt chất steroid trong sâm Ấn Độ có khả năng giảm viêm, giảm căng thẳng, chống lão hóa và cải thiện khả năng nhận thức cho người bệnh Parkinson. Bằng cách tăng cường hoạt động của các enzyme chống oxy hóa tự nhiên, sâm Ấn Độ có thể giúp “săn lùng” các gốc tự do gây hại cho tế bào kiểm soát chuyển động và hành vi, từ đó giúp kiểm soát các triệu chứng bệnh Parkinson.

Xóa bỏ các khối protein kết dính trong não

Sâm Ấn Độ có thể giúp ngăn ngừa các khối protein kết dính gây Parkinson

Sự tích tụ các khối protein beta-amyloid trong não phụ thuộc vào sự di chuyển protein đi qua hàng rào máu - não (một màng ngăn cách máu và dịch não tủy). Việc vận chuyển này được kiểm soát bởi sLRP - một loại protein có mặt trong hàng rào máu - não. Cụ thể, sLRP có thể liên kết với 70 - 90% beta-amyloid trong huyết tương, cho phép chúng xâm nhập vào não.

Ở những người mắc các bệnh thoái hóa thần kinh như Parkinson hay Alzheimer, nồng độ sLRP và khả năng liên kết của chúng đều rất thấp, từ đó gây nên sự tích tụ các khối protein beta-amyloid trong não. Sâm Ấn Độ có thể giúp loại bỏ protein beta-amyloid khỏi huyết tương, từ đó ngăn ngừa tình trạng hình thành các khối protein kết dính.

Tăng nồng độ dopamine

Thiếu dopamine là một trong những nguyên nhân chính dẫn tới bệnh Parkinson. Nhiều nghiên cứu trên động vật chỉ ra rằng, bổ sung chiết xuất sâm Ấn Độ có thể giúp cải thiện nồng độ dopamine trong não, cải thiện tình trạng stress oxy và đảo ngược các tổn thương do gốc tự do gây ra. Đây là lý do bổ sung sâm Ấn Độ có thể giúp giảm nguy cơ mắc bệnh Parkinson.

Khôi phục lại mạng lưới thần kinh

Các bệnh thoái hóa thần kinh như Parkinson thường có liên quan tới việc các tế bào thần kinh chết đi, cũng như sự mất đi của các khớp thần kinh (synapse). Điều này có thể dẫn tới việc cản trở sự truyền tải các tế bào thần kinh, ảnh hưởng tới khả năng nhận thức của người bệnh Parkinson, Alzheimer.

Sâm Ấn Độ có chứa các hoạt chất steroid withanolide A, giúp tái tạo lại mạng lưới thần kinh và các khớp thần kinh, từ đó cải thiện khả năng ghi nhớ cho người bệnh.

Vi Bùi H+ (Theo Curejoy)

Ngoài Sâm Ấn Độ, bộ đôi thảo dược Thiên ma - Câu đằng cũng mang lại nhiều lợi ích cho người bệnh Parkinson. Nghiên cứu của bác sỹ Chung-Hsiang Liu, chủ nhiệm khoa Thần kinh Trường Y học (Trung Quốc) cho thấy Câu đằng có tác dụng bảo vệ tế bào thần kinh khỏi quá trình thoái hóa, lão hóa tế bào. Các nhà khoa học cho rằng, trong Câu đằng có chứa một số acid amin và peptide, có thể giống như các tiền chất dinh dưỡng của các chất dẫn truyền thần kinh, giúp làm giảm sự phóng điện bất thường có thể xảy ra trong các tế bào thần kinh.

Chính vì vậy, 2 thảo dược này không chỉ giúp tăng cường nuôi dưỡng, bảo vệ tế bào thần kinh mà còn gián tiếp làm tăng nồng độ dopamine trong não bộ, nhờ đó giúp làm giảm triệu chứng run chân tay, cứng cơ, chậm vận động trong bệnh Parkinson.

Gợi ý: Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Vương Lão Kiện có thành phần chính là Thiên ma, Câu đằng, giúp giảm run tay chân, cứng cơ và cải thiện khả năng vận động cho người bệnh Parkinson, run vô căn, rối loạn thần kinh thực vật, run sau tai biến mạch máu não, run ở người cao tuổi

Dấu hiệu cảnh báo bệnh Parkinson ẩn trong giọng nói - Ảnh 5

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Thần kinh