Bệnh Parkinson và run vô căn có phải là một?

Run vô căn và Parkinson là hai bệnh hoàn toàn khác nhau

Bí quyết "sống chung" với bệnh run vô căn

Run vô căn liên quan đến thừa protein trong não bộ

Cách giải tỏa căng thẳng cho người bệnh run vô căn

Thuốc đái tháo đường có thể phòng bệnh Parkinson

TS.BS Anthony Komaroff – Giáo sư y khoa tại Đại học Y Harvard (Mỹ), biên tập viên Bản tin Y tế của Đại học Harvard:

Chào bạn,

Run vô căn là một rối loạn vận động của não bộ gây run. Người bị run vô căn thường không kiểm soát được các cơn run ở tay, chân, đầu và cả giọng nói. Đây là bệnh lành tính và phổ biến, có tính chất gia đình. Bệnh thường khởi phát khi về già, tuy nhiên, nếu trong nhà có người bị run vô căn, bệnh có thể “tấn công” người trẻ tuổi, kể cả trẻ em.

Ngược lại, bệnh Parkinson là một rối loạn thoái hóa của hệ thần kinh trung ương, cũng gây run. Bệnh này ít phổ biến hơn so với run vô căn nhưng lại có thể làm giảm khả năng đi lại, giao tiếp, vận động, thậm chí gây mất trí nhớ.

Run vô căn có thể cản trở cuộc sống và sinh hoạt của người bệnh. Cũng như bạn, khi bắt đầu có những triệu chứng đầu tiên của bệnh run vô căn, rất nhiều người lo lắng liệu có phải mình bị bệnh Parkinson hay không.

Tuy nhiên, đây là hai bệnh hoàn toàn khác nhau. Run vô căn thường liên quan đến các cơn run ở cả hai tay hoặc đầu, chỉ xảy ra khi hoạt động (viết, gõ máy tính, xâu kim,…). Trong khi đó, run do bệnh Parkinson xảy ra khi nghỉ ngơi, nhưng khi người bệnh cố gắng cầm nắm hoặc giữ một vật gì đó, tình trạng run sẽ chấm dứt.

Run vô căn là bệnh mạn tính, tiến triển nặng hơn theo thời gian, tức là tình trạng run sẽ làn rộng đến các bộ phận khác trên cơ thể. Hầu hết những người mắc bệnh này chỉ có các triệu chứng nhẹ hoặc trung bình, rất ít người bị khuyết tật do run vô căn.

Người bệnh run vô căn vẫn có thể sống bình thường nếu biết cách kiểm soát các cơn run. Nữ diễn viên Katharine Hepburn (Mỹ) cũng bị bệnh run vô căn ảnh hưởng đến đầu, tay và giọng nói. Tuy nhiên, các kỹ năng diễn xuất của cô vẫn không hề suy giảm và được mệnh danh là nữ diễn viên huyền thoại của màn ảnh Mỹ.

Bệnh run vô căn thường được điều trị bằng thuốc chẹn Beta (thuốc chữa tăng huyết áp). Thuốc chẹn beta cải thiện đáng kể các cơn run mà không ảnh hưởng đến các hoạt động bình thường. Một số người bệnh run vô căn đã khỏi hẳn sau khi điều trị bằng các thuốc này theo hướng dẫn của bác sỹ. Một số loại thuốc khác thường dùng để điều trị run vô căn: Thuốc chống động kinh primidone (Myidone, Mysoline) và gabapentin (Neurontin), thuốc chống lo âu lorazepam (Ativan).

Bạn nên nhắc nhở bố mình uống thuốc, kết hợp với tập luyện thể dục để phục hồi chức năng vận động. Hiện nay, trên thị trường cũng có một vài loại thực phẩm chức năng hỗ trợ điều trị run chân tay, bạn có thể tham khảo ý kiến bác sỹ để mua về cho bố uống.

**TS.BS Anthony Komaroff là một Giáo sư y khoa tại Đại học Y Harvard (Mỹ), biên tập viên Bản tin Y tế của Đại học Harvard.

TS.BS. Komaroff là bác sỹ cao cấp tại Bệnh viện Brigham & Women’s (Boston, Anh). Ông đồng thời là nhà biên tập của cuốn sách được bán chạy nhất có tựa “Harvard Medical School Family Health Guide” (Tạm dịch: Hướng dẫn chăm sóc sức khỏe gia đình của Đại học Y Harvard).

Hiện tại, TS.BS. Komaroff tham gia tư vấn về bệnh, dược phẩm và thực phẩm chức năng trên các website của Đại học Harvard dưới tên “Doctor K”.

Kim Chi H+

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị