Run vô căn liên quan đến thừa protein trong não bộ

Thừa protein trong não bộ có thể là nguyên nhân dẫn đến bệnh run vô căn

Cách giải tỏa căng thẳng cho người bệnh run vô căn

Bệnh run vô căn có nguy hiểm?

Run tay chân ở người già: Nguyên nhân do đâu?

Vương Lão Kiện - Giúp làm giảm các chứng run

Run vô căn là một rối loạn vận động lành tính. Cho đến nay, nguyên nhân gây run vô căn vẫn là đề tài thảo luận sôi nổi của giới khoa học. Một số người cho rằng đó là do vùng não kiểm soát các cơ bắp (tiểu não) làm việc kém hiệu quả, một số khác lại cho rằng tình trạng này liên quan đến đột biến gene. Gần đây, một nhóm các nhà nghiên cứu đến từ Đại học Laval (Canada) đã phát hiện ra rằng trong não bộ của những người bị run vô căn (essential tremor – ET) có nồng độ cao bất thường của một loại protein.

Run vô căn là rối loạn vận động ảnh hưởng đến khoảng 4% dân số trưởng thành, phổ biến hơn gấp 10 lần so với bệnh Parkinson. Run vô căn có thể gặp ở mọi lứa tuổi, chủ yếu là người già.

Đúng như tên gọi, run vô căn gây chấn động ở các bộ phận khác nhau của cơ thể, thường là cánh tay, đầu và thanh quản (nói run). Đa số các trường hợp run vô căn khởi phát từ sau 50 tuổi, tuy nhiên, các nhà khoa học cũng đã ghi nhận một số ca ở trẻ nhỏ. Hơn 10 triệu người Mỹ bị ảnh hưởng bởi bệnh run vô căn và cho tới nay, nguyên nhân chính xác gây ra căn bệnh này vẫn còn là một ẩn số.

Phát hiện này có thể là khởi đầu cho một phương pháp điều trị run vô căn, vốn chưa có cách chữa dứt điểm.

“Mặc dù không gây chết người, run vô căn vẫn ảnh hưởng nghiêm trọng tới cuộc sống của người mắc, làm cho họ khó có thể thực hiện các hoạt động cơ bản và gây mất tự tin khi giao tiếp”, GS. Calon - Đại học Laval, người dẫn đầu nghiên cứu, cho biết.

Run vô căn là một rối loạn vận động lành tính vẫn chưa xác định được nguyên nhân chính xác

GS. Calon và cộng sự đã tiến hành phân tích dữ liệu của ngân hàng não bộ, được phát triển hơn 40 năm trước của GS. Ali Rajput – Đại học Saskatchewan để kiểm chứng giả thiết rằng não bộ của người bị run vô căn bị thừa một loại protein nhất định. Họ tập trung vào hai loại protein đặc biệt là LINGO1 và LINGO2 – được cho là có liên quan đến các rối loạn vận động, theo một số nghiên cứu di truyền. Nhóm nghiên cứu đo nồng độ protein trong não của 9 người bị run vô căn, 10 người bị Parkinson và 16 người khỏe mạnh.

Kết quả phân tích cho thấy ở những người bị run vô căn, nồng độ LINGO1 trong vỏ tiểu não cao gấp hai lần so với những người khỏe mạnh. Đặc biệt, ở những người bị run vô căn trên 20 năm, nồng độ LINGO1 còn cao hơn rất nhiều. Các nhà khoa học không tìm thấy sự khác biệt này ở những người bị Parkinson.

 “Chúng tôi rin rằng việc ức chế protein này có thể là cách điều trị đầy triển vọng cho chứng run vô căn. Các loại thuốc đang được dùng để điều trị chứng bệnh này được phát triển từ cách đây 30 năm và thực sự không mang lại nhiều hiệu quả”, GS. Calon cho biết.

Kết quả nghiên cứu được đăng tải trên Tạp chí Rối loạn Vận động (Movement Disorders).

Kim Chi H+ (Theo news-medical)

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Thần kinh