Thuốc đái tháo đường có thể phòng bệnh Parkinson

Hai loại thuốc được sử dụng để điều trị bệnh đái tháo đường là Actos và Avandia có thể giúp phòng ngừa bệnh Parkinson

Chocolate giúp giảm run tay chân do bệnh Parkinson

Hành trình tìm lại sức khỏe của người bệnh Parkinson

Chẩn đoán bệnh Parkinson như thế nào?

Bệnh Parkinson có nguy hiểm không?

164.600 người bệnh đái tháo đường tại Anh đã tham gia vào nghiên cứu. Trong số đó, có 44.600 bệnh nhân được điều trị bệnh bằng thuốc Actos và/hoặc Avandia. Các nhà nghiên cứu đã theo dõi hồ sơ y tế của người bệnh từ năm 1999 (thời điểm thuốc Actos và Avandia có mặt trên thị trường) cho tới năm 2013.

Kết quả cho thấy, những người bệnh dùng thuốc Actos và/hoặc Avandia có nguy cơ mắc bệnh Parkinson thấp hơn 28% so với những người không điều trị bằng các loại thuốc này. Điều này vẫn đúng cả khi nhóm nghiên cứu xét đến các yếu tố nguy cơ gây bệnh Parkinson như hút thuốc lá và chấn thương đầu.

Tuy nhiên, Actos và Avandia không có khả năng phòng bệnh Parkinson nếu như dùng chung với các thuốc điều trị đái tháo đường khác hoặc trước đó có dùng Actos và Avandia nhưng lại ngừng và chuyển sang thuốc khác.

Phát hiện này có ý nghĩa không nhỏ trong công cuộc phòng chống Parkinson – căn bệnh liên quan đến thoái hóa thần kinh gây run, cứng khớp, giảm khả năng vận động và mất trí nhớ. Ít nhất, những người bệnh đái tháo đường sẽ giảm được nỗi lo bị “cai trị” bởi hai căn bệnh đáng sợ. Bệnh Parkinson, hay liệt rung, là nỗi ám ảnh của hầu hết những người cao tuổi trên thế giới bởi nó rút cạn dần sự sống và hiện vẫn chưa có thuốc/phương pháp chữa khỏi bệnh.

Dự kiến, các nhà khoa học sẽ thực hiện thêm nhiều nghiên cứu chuyên sâu để cun cấp thêm bằng chứng cho phát hiện này. TS. Ruth Brauer – tác giả nghiên cứu nói rằng họ vừa cung cấp thêm một lý do thuyết phục để người bệnh đái tháo đường không bỏ điều trị hoặc quên uống thuốc của mình.

Nghiên cứu được tài trợ bởi Quỹ Nghiên cứu Parkinson Michael J. Fox và công bố trên Tạp chí PLoS Medicine ngày 21/7/2015.

* Actos (pioglitazone) và Avandia (rosiglitazone) là hai loại thuốc thuộc nhóm Thiazolidinediones, điều trị đái tháo đường theo cơ chế cải thiện độ nhạy của các tế bào mỡ với insulin và cải thiện hiệu quả của insulin. Các thuốc này có thể làm giảm 1 - 2% HbA1c (chỉ số đường huyết lúc đói) nhưng cần tới vài tuần để phát huy tác dụng.

Kim Chi H+ (Theo Healthday)

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn